Tin tức

Vì sao có kim loại nặng trong thực phẩm?

Tin về ATTP | 27-10-2021 | 65 lượt xem

 

Kim loại cả có lợi và có hại có trong nhiều loại thực phẩm. Bởi do không khí, nước và đất của chúng ta đều chứa kim loại.

1. Kim loại nặng trong thực phẩm

Kim loại cả có lợi và có hại có trong nhiều loại thực phẩm. Bởi do không khí, nước và đất của chúng ta đều chứa kim loại (và các nguyên tố kết hợp kim loại và phi kim được gọi là kim loại). Mức độ tìm thấy kim loại nặng trong thực phẩm hoặc kim loại nặng trong thuỷ sản phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: Điều kiện trồng trọt; quy trình công nghiệp, sản xuất và nông nghiệp; DNA của cây lương thực và ô nhiễm môi trường trong quá khứ hoặc hiện tại.

Ngoài ra, một số kim loại mà cơ thể con người cần, chẳng hạn như sắt, được cố ý thêm vào một số loại thực phẩm, bao gồm ngũ cốc ăn sáng và sữa công thức dành cho trẻ em, để tăng cường lợi ích cho chế độ ăn uống của chúng.

 

2. Chìa khóa cho một chế độ ăn uống cân bằng tốt

Chìa khóa cho một chế độ ăn uống cân bằng tốt là ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh.

Đặc tính của các kim loại nặng cụ thể, lượng hấp thụ, tuổi và giai đoạn phát triển của một người đều là những yếu tố chính giúp xác định kim loại ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân như thế nào. Ngay cả những kim loại tăng cường sức khỏe cũng có thể gây hại nếu tiếp xúc vượt quá liều lượng khuyến cáo. Ví dụ, sắt là một kim loại thiết yếu trong chế độ ăn uống và mặc dù cơ thể điều chỉnh sự hấp thụ sắt để giúp bảo vệ khỏi việc nạp quá nhiều, nhưng ngộ độc sắt vẫn có thể xảy ra, thường là do uống quá nhiều thuốc bổ sung sắt. Các triệu chứng có thể bao gồm nôn mửa dữ dội, tiêu chảy, đau bụng, mất nước và hôn mê nếu không được điều trị đúng cách.

Một số kim loại, chẳng hạn như asen, chì và thủy ngân, không có lợi cho sức khỏe, đã được chứng minh là có thể dẫn đến bệnh tật, suy nhược và nếu ở liều lượng cao có thể gây tử vong. Hiểu được nguy cơ mà kim loại có hại gây ra trong nguồn cung cấp thực phẩm của chúng ta rất phức tạp bởi thực tế là không có nguồn thực phẩm nào giải thích cho hầu hết mọi người tiếp xúc với kim loại trong thực phẩm. Sự phơi nhiễm của con người đến từ nhiều loại thực phẩm khác nhau có chứa các kim loại này. Kết hợp tất cả các loại thực phẩm chúng ta ăn, ngay cả mức độ kim loại có hại thấp từ các nguồn thực phẩm riêng lẻ, đôi khi có thể làm tăng mức độ đáng lo ngại.

 

Để hạn chế kim loại nặng đi vào cơ thể, nên có một chế độ ăn uống lành mạnh.

Để giữ cho nguồn cung cấp thực phẩm được an toàn, các cơ quan chức năng sẽ đặt ra các tiêu chuẩn để đảm bảo mức độ kim loại có lợi phù hợp và an toàn đồng thời hạn chế kim loại có hại trong thực phẩm; giám sát mức độ kim loại và các yếu tố khác trong thực phẩm và các bề mặt tiếp xúc với thực phẩm; giám sát và điều chỉnh mức độ kim loại trong thức ăn chăn nuôi; kiểm tra, xử lý theo quy định khi mức kim loại trong các sản phẩm được xác định là không an toàn.

Yêu cầu hoặc khuyến khích ngành công nghiệp thực hiện các bước để giảm sự hiện diện của kim loại trong sản phẩm đến giáo dục người tiêu dùng về cách họ có thể giảm rủi ro do những kim loại này gây ra.

 

 

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

Thanh Hóa: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa  phối hợp với Văn phòng điều phối về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tổ chức Hội nghị  tập huấn kiến thức, kỹ năng quản lý, giám sát về an toàn thực phẩm cho Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn; Ban Điều hành mô hình “Khu dân cư tự quản về an toàn thực phẩm” ở khu dân cư trên địa bàn huyện Yên Định.

Tin về ATTP | 01-04-2024

Một số biện pháp để phòng chống ngộ độc thực phẩm trong trường học

Tin về ATTP | 01-04-2024

Ký cam kết thực hiện pháp luật về An toàn giao thông và an toàn thực phẩm cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên

Tin về ATTP | 26-01-2024

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân năm 2024

Tin về ATTP | 26-01-2024

Đảm bảo thực phẩm an toàn ngày Tết

Tin về ATTP | 19-01-2024