Tin tức

Thanh Hóa: Kết quả thực hiện mục tiêu kép bảo đảm an toàn thực phẩm trong điều kiện phòng, chống COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ Hội xuân phù hợp tình hình địa phương

Tin về ATTP | 21-03-2022 | 16 lượt xem

Trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cùng với việc tập trung thực hiện “mục tiêu kép” là vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội, công tác bảo đảm ATVSTP tỉnh Thanh Hóa luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành và người dân. Việc triển khai thực hiện các biện pháp bảo đảm ATVSTP ngày càng chặt chẽ, hiệu quả và trong 2 năm trở lại đây (2020-2021), toàn tỉnh không xảy ra vụ việc mất ATVSTP, gây ngộ độc thực phẩm...

Nguy cơ mất ATVSTP thường tập trung vào dịp Tết Nguyên đán và nhất là trong bối cảnh dịch bệnh, thực hiện mục tiêu kếp trong công tác phòng chống dịch và bảo đảm ATTP. Văn phòng điều phối về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh và các cơ quan liên ngành đã chủ động tham mưu với Ban Chỉ đạo tỉnh triển khai công tác bảo đảm ATVSTP.  Đồng thời, phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp bảo đảm ATTP trong phòng, chống dịch COVID-19 tại gia đình, các chợ, siêu thị, cơ sở chế biến suất ăn phục vụ khu cách ly tập trung, cơ sở điều trị COVID-19, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể... trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua hệ thống Tổ giám sát cộng đồng thôn, bản, phố, tổ COVID-19 cộng đồng... Qua đó nâng cao nhận thức của chủ cơ sở, người chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng.

Từ đầu tháng 12-2021, Văn phòng điều phối về vệ sinh ATTP đã tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo về việc bảo đảm ATTP đối với các loại thực phẩm cung cấp hỗ trợ trong giai đoạn Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân. Trong đó đặc biệt coi trọng hai nhiệm vụ cùng thực hiện là: Phòng, chống dịch COVID-19 và ATVSTP, một số kết quả thu được như sau:

UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo về quản lý vệ sinh ATTP tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Trung ương và thực tế địa phương ban hành các văn bản chỉ đạo sau: Công tác kiểm tra liên ngành ATTP trên địa bàn tỉnh năm 2022, trong đó có hoạt động kiểm tra về ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân 2022(Ban hành quyết định thành lập 03 Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP cáp tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân năm 2022. Toàn tỉnh đã kiểm tra 9.783 cơ sở, trong đó có: 3.298 cơ sở sản xuất thực phẩm, 3.941 cơ sở kinh doanh thực phẩm, 1.335 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và 1.209 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố; phát hiện 428 cơ sở vi phạm (chiếm 4,37% cơ sở được kiểm tra); phạt tiền 171 cơ sở (chiếm 40,04% cơ sở vi phạm) với số tiền 467 triệu đồng, nhắc nhở (không áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính) 257 cơ sở (chiếm 74,8% cơ sở vi phạm); tịch thu, buộc tiêu hủy thực phẩm không đảm bảo an toàn trị giá hơn 22 triệu đồng; Công tác thông tin tuyên truyền, đào tạo tập huấn về ATTP năm 2022 trên địa bàn tỉnh, trong đó có các hoạt động thông tin tuyên truyền về ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân 2022, Các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường công tác bảo đảm ATTP trước, trong, sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân 2022. 27/27 huyện, thị xã, thành phố đã ban hành Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo về quản lý vệ sinh ATTP, Kế hoạch kiểm tra liên ngành về ATTP năm 2022, Kế hoạch thông tin tuyên truyền và đào tạo tập huấn về ATTP năm 2022, Kế hoạch bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân năm 2022 và các văn bản chỉ đạo có liên quan khác; đồng thời, chỉ đạo Ban Chỉ đạo xã, phường, thị trấn xây dựng và triển khai thực hiện các Kế hoạch trên. Toàn tỉnh đã lấy và xét nghiệm 676 mẫu thực phẩm; trong đó: Xét nghiệm tại Labo 406 mẫu, phát hiện 23 mẫu vi phạm (chiếm 5,67%), xét nghiệm nhanh 270 mẫu, không phát hiện mẫu vi phạm.  Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân thực hiện công tác đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân năm 2022 với nhiều hình thức phong phú, đa dạng ... góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, hội viên về công tác đảm bảo ATTP, sử dụng thực phẩm an toàn, hạn chế ngộ độc thực phẩm trong gia đình và cộng đồng.

 

Hình ảnh Đoàn kiểm tra liên ngành đang kiểm tra tại cơ sở sản xuất thực phẩm

Hiện nay, ảnh hưởng của dịch bệnh hạn chế người dân đi đến các địa điểm đông người như chợ, siêu thị để mua sắm, do đó việc giao hàng tại nhà càng trở nên phổ biến. Không cần đến cửa hàng hay mất công đi mua, chỉ cần xem, đọc thông tin và bấm chọn món hàng mình ưa thích là những yếu tố để người tiêu dùng dễ rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”. Thực tế này rất khó cho công tác kiểm tra, giám sát và truy vết nguyên nhân mất ATVSTP nếu có. Do vậy, người dân hãy chọn cơ sở có uy tín, bảo đảm ATVSTP; hàng hóa mua phải có đầy đủ nhãn mác, thông tin nguồn gốc, hạn sử dụng... Khi mua và nhận thực phẩm từ người giao hàng, người dân cần tuân thủ các quy định phòng, chống dịch COVID-19./.

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

Thanh Hóa: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa  phối hợp với Văn phòng điều phối về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tổ chức Hội nghị  tập huấn kiến thức, kỹ năng quản lý, giám sát về an toàn thực phẩm cho Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn; Ban Điều hành mô hình “Khu dân cư tự quản về an toàn thực phẩm” ở khu dân cư trên địa bàn huyện Yên Định.

Tin về ATTP | 01-04-2024

Một số biện pháp để phòng chống ngộ độc thực phẩm trong trường học

Tin về ATTP | 01-04-2024

Ký cam kết thực hiện pháp luật về An toàn giao thông và an toàn thực phẩm cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên

Tin về ATTP | 26-01-2024

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân năm 2024

Tin về ATTP | 26-01-2024

Đảm bảo thực phẩm an toàn ngày Tết

Tin về ATTP | 19-01-2024