Tin tức

Sự thật lạnh lùng về việc rã đông thực phẩm

Tin về ATTP | 27-12-2021 | 15 lượt xem

Sự thật lạnh lùng về việc rã đông thực phẩm

Bảo quản thực phẩm bằng phương pháp đông lạnh giúp thực phẩm có thời hạn sử dụng dài hơn, đồng thời đảm bảo chất lượng an toàn của thực phẩm trong thời gian này. Tuy nhiên, quá trình rã đông thực phẩm luôn yêu cầu điều kiện nhất định. Vậy rã đông thịt đúng cách là như thế nào?

1. Rã đông thực phẩm là gì?

Rã đông thực phẩm là quá trình chuyển thực phẩm từ ở trạng thái rắn (tinh thể đá) sang trạng thái lỏng mà vẫn giữ nguyên được thuộc tính của sản phẩm trước khi thực hiện đông lạnh.

Rã đông thịt đúng cách có vai trò rất quan trọng để đảm bảo an toàn thực phẩm khi thực phẩm được sử dụng vào việc cung cấp chất dinh dưỡng hàng ngày cho cơ thể. Theo luật của cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm FDA, nhiệt độ quy định của thực phẩm trong quá trình rã đông không được lớn hơn 4 độ C. Để thực hiện và đảm bảo được yêu cầu này, phải có kế hoạch trước để có phương pháp rã đông thực phẩm phù hợp.

2. Sự thật về rã đông thực phẩm

2.1. Không nên rã đông thực phẩm trên mặt bàn bếp

Bạn lấy một gói đùi gà ra khỏi tủ đông và đặt lên mặt bàn bếp để rã đông. Khi bạn đi làm về, thịt đã được rã đông và bạn có thể sẵn sàng nấu ăn. Điều này nghe có vẻ rất phù hợp, nhưng không an toàn cho bạn khi sử dụng những loại thịt được rã đông theo phương pháp này. Bất kỳ loại thực phẩm nào cũng có thể bị hỏng, như: thịt, thịt gia cầm và trứng sống hoặc nấu chín phải rã đông ở nhiệt độ an toàn. Khi thực phẩm đông lạnh được rã đông ở nhiệt độ hơn 4 độ hoặc nhiệt độ phòng trong hơn 2 giờ với nhiệt độ và thời gian này sẽ là môi trường tốt trong thực phẩm để vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng.

2.2. Không nên bị lừa gạt bởi một trung tâm đông lạnh

Các khu vực bên ngoài của thực phẩm đông lạnh thường rã đông trước ở trung tâm của thực phẩm. Điều này có nghĩa là chúng đang ở trong vùng nguy hiểm của vi khuẩn, ngay cả khi các bộ phận khác vẫn bị đóng băng.

2.3. Nên rã đông trong tủ lạnh

Rã đông trong tủ lạnh tuy mất nhiều thời gian hơn, nhưng tủ lạnh là cách an toàn nhất để đảm bảo thực phẩm của bạn vẫn ở nhiệt độ 4 độ C trở xuống trong khi rã đông. Đối với thịt xay hoặc ức gà cần cả ngày để thực hiện việc này. Các thực phẩm có kích thước vết cắt lớn hơn, như gà tây đông lạnh, cần 24 giờ/ 2.3kg để rã đông thực phẩm. Sử dụng kệ dưới cùng của tủ lạnh để không có gì bị rò rỉ nước trong quá trình rã đông xuống các thực phẩm khác.

 

Người nội trợ nên lựa chọn rã đông trong tủ lạnh

2.4. Nên linh hoạt trong quá trình rã đông

Phương pháp rã đông trong tủ lạnh khá mất thời gian. Thịt bò xay, thịt hầm, thịt gia cầm và hải sản có thể để trong tủ lạnh một hoặc hai ngày trước khi nấu. Các món thịt đỏ như bít tết và sườn heo kéo dài từ 3 đến 5 ngày. Với bất kỳ phương pháp rã đông an toàn nào khác, bạn cần nấu thực phẩm ngay lập tức. Nếu thực phẩm vẫn đông lạnh và bạn thay đổi ý định, bạn có thể an toàn để đặt lại vào ngăn đá trong ngày khác.

2.5. Cần chủ động kiểm tra nhiệt độ tủ lạnh

Bạn phải luôn đảm bảo rằng tủ lạnh của bạn được đặt ở 4 độ C và tủ đông là 0 độ C. Bạn đặt nhiệt độ càng thấp, thực phẩm của bạn càng lâu rã đông.

2.6. Không nên rã đông thực phẩm trong nước nóng

Rã đông thực phẩm trong nước nóng có thể tiến hành với thời gian nhanh hơn tuy nhiên không phải lúc nào phương pháp này cũng an toàn. Nước nóng làm tan thực phẩm nhanh chóng, nhưng cũng làm tăng nhiệt độ lên quá mốc 4 độ C. Điều này không chỉ tạo môi trường tốt cho vi khuẩn bắt đầu phát triển mà thịt có thể bắt đầu chín trước khi bạn nấu.

2.7. Rã đông thực phẩm bằng cách làm tan băng trong nước lạnh

Phương pháp này nhanh hơn tủ lạnh nhưng tốn nhiều công sức hơn một chút. Đổ đầy nước máy lạnh vào bồn rửa hoặc thùng nhỏ. Nếu thịt được đóng gói chân không, có thể cho vào trực tiếp. Nếu không, hãy cho vào một chiếc túi chống rò rỉ để không có gì có thể chui vào hoặc ra ngoài. Đảm bảo thực phẩm được đậy kín và thay nước sau mỗi 30 phút. Bạn có thể rã đông 0.5kg thịt trong một giờ. Nếu bạn rã đông bất cứ thứ gì theo cách này, bạn phải nấu đồ ăn ngay lập tức.

2.8. Không nên rã đông ở những nơi có nhiệt độ cao

Những danh sách về vị trí rã đông thực phẩm mà bạn tìm thấy trên mạng trông rất thú vị, chẳng hạn như: bạn có thể rã đông gà tây trong máy rửa bát, nhưng đây là một trong số phương pháp có thể xảy ra ngộ độc thực phẩm. Không rã đông thực phẩm trong máy rửa chén hoặc nhà để xe, tầng hầm hoặc trên hiên sau nhà bạn, bất kể bên ngoài trời lạnh đến mức nào.

 

Người nội trợ không nên rã đông ở những nơi có nhiệt độ cao

2.9. Có thể làm tan băng trong lò vi sóng

Bạn có thể rã đông thực phẩm bằng cách sử dụng chế độ của lò vi sóng. Mặc dù an toàn nhưng phương pháp này không phổ biến vì thực phẩm không phải lúc nào cũng rã đông đồng đều. Tuy nhiên chúng rất tốt, đặc biệt đối với thịt xay. Bạn phải nấu ngay bất cứ thứ gì bạn rã đông trong lò vi sóng, ngay cả khi bạn định làm đông lạnh lại. Hãy nhớ loại bỏ tất cả các bao bì và sử dụng hộp đựng an toàn cho lò vi sóng.

2.10. Không nên cho thực phẩm đông lạnh vào nồi nấu chậm

Nồi nấu chậm giúp nấu thức ăn nhừ nhưng không sử dụng nó để rã đông thịt, vì sẽ làm chín một phần hoặc toàn bộ thịt. Ngoài ra, không bắt đầu công thức nấu ăn chậm với thịt hoặc gia cầm đông lạnh. Bởi thịt sẽ để quá lâu trong vùng nguy hiểm của vi khuẩn trước khi được nấu chín hoàn toàn.

2.11. Nên sử dụng nồi ăn liền hoặc nồi áp suất

Nồi áp suất làm nóng thực phẩm đông lạnh nhanh chóng. Chúng không dành quá nhiều thời gian trong vùng nguy hiểm của vi khuẩn và an toàn để ăn.

Với những cách rã đông thực phẩm trên bạn có thể tham khảo và áp dụng theo. Bởi thực chất việc rã đông thực phẩm cần phải thực hiện đúng cách để vi khuẩn không xâm nhập vào trong cũng như hàm lượng dinh dưỡng trong thức ăn không biến mất.

 

 

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

Thanh Hóa: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa  phối hợp với Văn phòng điều phối về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tổ chức Hội nghị  tập huấn kiến thức, kỹ năng quản lý, giám sát về an toàn thực phẩm cho Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn; Ban Điều hành mô hình “Khu dân cư tự quản về an toàn thực phẩm” ở khu dân cư trên địa bàn huyện Yên Định.

Tin về ATTP | 01-04-2024

Một số biện pháp để phòng chống ngộ độc thực phẩm trong trường học

Tin về ATTP | 01-04-2024

Ký cam kết thực hiện pháp luật về An toàn giao thông và an toàn thực phẩm cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên

Tin về ATTP | 26-01-2024

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân năm 2024

Tin về ATTP | 26-01-2024

Đảm bảo thực phẩm an toàn ngày Tết

Tin về ATTP | 19-01-2024