Tin tức

Nước lọc có hạn sử dụng không?

Tin về ATTP | 27-12-2021 | 10 lượt xem

 

Nếu bạn đã từng mua nước đóng chai, bạn sẽ thấy ngày hết hạn được in trên bao bì của chai nước. Hiện nay, hầu hết các loại nước đóng chai được sản xuất tại Hoa Kỳ đều in ngày hết hạn. Tuy nhiên, điều này có thể gây hiểu lầm đôi chút và có thể khiến bạn tự hỏi liệu nước lọc có hạn sử dụng không, nước lọc để được bao lâu, có an toàn để uống sau khi hết hạn không?

1. Nước lọc có hạn sử dụng không?

Nước uống có thể được lưu trữ và tiêu thụ trong tối đa 6 tháng mà hầu như không có tác dụng phụ miễn là nó được lưu trữ đúng cách. Tuy nhiên, nước máy là nước đã bị cacbon hóa nên vị có thể trở nên nhạt hơn do có khí thoát ra khỏi chất lỏng, dẫn đến thay đổi hương vị. Nước thường có thể tự quay về mùi vị cũ theo thời gian, nguyên nhân là do carbon dioxide trong không khí trộn với nước và làm cho nuớc có tính axit hơn một chút.

Mặc dù các loại nước này có thể có mùi vị, nhưng chúng vẫn được coi là an toàn để uống trong vòng 6 tháng. Nếu cần lưu trữ nước máy, hãy sử dụng dụng cụ chứa nước đã được làm sạch và sát khuẩn. Dán nhãn cho chúng với đầy đủ thông tin về ngày làm đầy và ghi rõ là chứa nước uống. Chỉ nên lưu trữ các thùng chứa trong một nơi mát mẻ, khô và tối trong 6 tháng.

 

 

2. Hạn sử dụng của nước đóng chai

Mặc dù nước không hết hạn, nhưng nước đóng chai thường có ngày hết hạn.

Tuy nhiên, nói chung, không phải là một ý tưởng tốt khi uống nước từ chai nhựa mà cách xa ngày hết hạn. Điều này là do nhựa có thể bắt đầu ngấm vào nước theo thời gian, làm ô nhiễm nước bằng hóa chất, chẳng hạn như antimon và bisphenol A (BPA).

Nếu sử dụng nước đóng chai thường xuyên, các hợp chất nhựa này có thể tích tụ từ từ vào cơ thể, có thể gây hại cho sức khỏe đường ruột, làm giảm khả năng miễn dịch và giảm chức năng hô hấp.

 

Lưu trữ nước đóng chai đúng cách giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn

3. Mẹo lưu trữ nước lọc đúng cách

Lưu trữ nước đóng chai đúng cách có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và giảm nguy cơ mắc các tác dụng phụ, chẳng hạn như cảm thấy buồn nôn, đau dạ dày, có thể xảy ra trường hợp nôn mửa và có thể bị tiêu chảy.

Đặc biệt, nhiệt độ ấm có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn và tăng sự giải phóng các hóa chất nhựa có hại vào nước. Giữ nước đóng chai ở nơi mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp có thể giúp đảm bảo an toàn thực phẩm đúng cách và giảm nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Vì chai nhựa cũng dễ thấm nên tốt nhất là lưu trữ nước đóng chai tránh xa các vật dụng và hóa chất tẩy rửa gia dụng. Nếu bạn nhận thấy rằng nước đóng chai của bạn có mùi vị hoặc mùi lạ, bạn nên đun sôi trước khi uống hoặc loại bỏ nó.

4. Điểm mấu chốt

Nước lọc có thể được lưu trữ an toàn đến 6 tháng. Một số hóa chất được tìm thấy trong nhựa có thể ngấm vào nước đóng chai theo thời gian, có khả năng gây hại cho sức khỏe của bạn. Vì vậy, có lẽ tốt nhất là nên tránh uống nước đóng chai thương mại đã quá hạn sử dụng.

Thực hiện các kỹ thuật lưu trữ thích hợp có thể giúp giảm nguy cơ gây tác dụng phụ và đảm bảo rằng nước uống của bạn an toàn.

 

 

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

Ký cam kết thực hiện pháp luật về An toàn giao thông và an toàn thực phẩm cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên

Tin về ATTP | 26-01-2024

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân năm 2024

Tin về ATTP | 26-01-2024

Đảm bảo thực phẩm an toàn ngày Tết

Tin về ATTP | 19-01-2024

Kiểm soát thực phẩm những ngày cận Tết

Tin về ATTP | 19-01-2024

Bảo quản thực phẩm an toàn trong Tết Nguyên đán

Tin về ATTP | 19-01-2024