Tin tức

Như Xuân, ngọt mùa dưa hấu

Tin Sưu tầm | 23-06-2021 | 11 lượt xem

            Thời tiết thất thường không làm giảm không khí lao động của người dân tại vùng chuyên canh dưa hấu trên địa bàn huyện Như Xuân. Trên những quả đồi cây dưa hấu đã phủ kín, mang lại những mùa quả ngọt.

          Dù không phải là giống cây đặc sản truyền thống, nhưng dưa hấu từ lâu đã gắn bó và góp phần làm ổn định đời sống người dân huyện Như Xuân. Hằng năm, huyện duy trì hơn 100 ha chuyên canh tại các xã Bãi Trành, Xuân Bình, Xuân Hoà...

          Với hơn 40 ha cây dưa hấu chuyên canh trên những vùng đồi thoải, xã Xuân Hoà được xem là “thủ phủ” của cây dưa hấu ở Như Xuân.

 

 

          Mùa dưa hấu ở Như Xuân thường bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 7, trong đó thời điểm từ tháng 6 đến tháng 7 là lúc dưa chín rộ và đạt độ ngọt cao nhất. Từ tờ mờ sáng, các xe thu mua đã tập trung dọc các con đường lớn nhỏ để thu mua dưa.

          Năm nay, thời tiết tương đối thuận lợi, dịch bệnh cũng được kiểm soát nên sản lượng dưa đạt khoảng 30-32 tấn/ha, cao hơn 10% so với cùng kỳ nên hầu hết các chủ vườn đều phải thuê nhân công để thu hoạch, vận chuyển dưa lên điểm tập kết, thu mua của thương lái.

          Một ngày thu hoạch của người dân thường bắt đầu từ 2-3 giờ sáng để tránh nắng và kịp cho các nhà xe đem dưa hấu đi tiêu thụ trong ngày, đảm bảo quả luôn tươi, ngon.

          Cùng với việc chăm sóc tốt, bón phân cân đối nên dưa hấu quả to, đều và mọng nước, trọng lượng bình quân từ 2,5 - 4 kg/quả. Vì thế, nhiều thương lái ở Nghệ An, Hải Dương, Hà Nội… đã cất công vượt quãng đường hàng trăm km để đến Như Xuân thu gom về bán.

          Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Như Xuân, dưa hấu là một trong những cây trồng được địa phương khuyến khích người dân chuyển đổi để nâng cao giá trị sản xuất. Theo thời vụ, các lứa dưa sẽ gối nhau đến tận tháng 11, tháng 12, dự kiến năng suất cả năm trên địa bàn toàn huyện đạt khoảng từ 28 đến 30 tấn/ha. Năm nay, giá dưa hấu chỉ bằng ½ so với cùng kỳ nên doanh thu bình quân đạt 140-170 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận khoảng 70-80 triệu đồng/ha/năm.

          Hiện UBND huyện đang tập trung chỉ đạo và khuyến khích người trồng dưa áp dụng các biện pháp khoa học - kỹ thuật để tổ chức sản xuất, đảm bảo sản lượng, chất lượng tiến tới sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; phát triển cây dưa hấu theo chuỗi giá trị nhằm bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn và ổn định thị trường tiêu thụ.

                                                                                                    

                                                                                                        Nguồn: Baothanhhoa.vn.

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

Thanh Hóa: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa  phối hợp với Văn phòng điều phối về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tổ chức Hội nghị  tập huấn kiến thức, kỹ năng quản lý, giám sát về an toàn thực phẩm cho Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn; Ban Điều hành mô hình “Khu dân cư tự quản về an toàn thực phẩm” ở khu dân cư trên địa bàn huyện Yên Định.

Tin về ATTP | 01-04-2024

Một số biện pháp để phòng chống ngộ độc thực phẩm trong trường học

Tin về ATTP | 01-04-2024

Ký cam kết thực hiện pháp luật về An toàn giao thông và an toàn thực phẩm cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên

Tin về ATTP | 26-01-2024

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân năm 2024

Tin về ATTP | 26-01-2024

Đảm bảo thực phẩm an toàn ngày Tết

Tin về ATTP | 19-01-2024