Tin tức

Một số phương pháp làm sạch trái cây và rau quả tươi

Tin về ATTP | 19-10-2021 | 18 lượt xem

Trước khi sử dụng, trái cây và rau quả tươi nên được rửa thật sạch bằng nước để loại bỏ bụi bẩn không mong muốn trên bề mặt.

 

1. Vì sao phải làm sạch trái cây, rau quả?

Rửa trái cây tươi và rau quả đúng cách luôn là một thói quen tốt cần thực hiện để giảm thiểu việc ăn phải các chất có hại cho sức khỏe.

Nông sản tươi sống thường được xử lý trước khi người mua hàng mua chúng từ các cửa hàng hoặc chợ. Với tất cả những người thường xuyên hoạt động trong những môi trường này, cũng có thể an toàn khi cho rằng phần lớn sản phẩm tươi sống mà bạn mua có thể đã dính dịch mũi họng khi những người chế biến ho hoặc hắt hơi và tốt nhất là chúng ta hình thành suy nghĩ “không phải mọi bàn tay chạm vào sản phẩm tươi đều là sạch”.

Rửa trái cây và rau quả tươi đầy đủ trước khi ăn làm giảm các chất có hại còn sót lại trên chúng trong quá trình chế biến.

Mặc dù rửa sản phẩm tươi bằng nước từ lâu đã là phương pháp truyền thống để chuẩn bị trái cây và rau trước khi tiêu thụ, nhưng đại dịch Covid-19 hiện nay khiến nhiều người tự hỏi liệu điều đó có đủ để thực sự làm sạch chúng hay không. Một số người đã ủng hộ việc sử dụng giấm, nước chanh thậm chí các chất tẩy rửa thương mại khác như thuốc tẩy như một biện pháp bổ sung. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế và an toàn thực phẩm khuyến khích người tiêu dùng không nên nghe theo lời khuyên này và nên sử dụng nước sạch như một loại nước rửa thực phẩm duy nhất.

Việc sử dụng những hóa chất tẩy rửa khác có thể gây ra thêm những nguy hiểm cho sức khỏe và chúng cũng chưa chắc đã có thể loại bỏ những chất cặn bã độc hại nhất ra khỏi sản phẩm. Ăn phải các hóa chất tẩy rửa thương mại như thuốc tẩy có thể gây chết người và tuyệt đối không được dùng để làm sạch thực phẩm. Hơn nữa, các chất như nước chanh, giấm và nước rửa sản phẩm đã không được chứng minh là có hiệu quả làm sạch sản phẩm hơn nước thường và thậm chí có thể để lại cặn bẩn trên thực phẩm.

Mặc dù một số nghiên cứu đã gợi ý rằng sử dụng nước điện phân trung tính hoặc bồn tắm bằng baking soda thậm chí có thể hiệu quả hơn trong việc loại bỏ một số chất, nhưng phần đông nhà khoa học vẫn tiếp tục đồng ý là sử dụng nước máy sạch là đủ trong hầu hết các trường hợp.

 

Trước khi ăn, trái cây và rau quả tươi nên được rửa thật kỹ bằng nước sạch

2. Một số phương pháp làm sạch trái cây, rau quả

Một chuyên gia về thực phẩm, cho biết sản phẩm tươi sống có thể bị ô nhiễm theo nhiều cách. Trong giai đoạn trồng trọt, sản phẩm có thể bị ô nhiễm bởi động vật, các chất độc hại trong đất hoặc nước, và tình trạng vệ sinh kém của người lao động. Sau khi sản phẩm được thu hoạch, nó được chuyển qua tay của nhiều người, làm tăng nguy cơ ô nhiễm. Sự ô nhiễm thậm chí có thể xảy ra sau khi sản phẩm đã được mua, trong quá trình chuẩn bị thực phẩm hoặc trong quá trình bảo quản không cẩn thận.

Nếu có thể, Cục an toàn thực phẩm yêu cầu người tiêu dùng hãy chọn những sản phẩm không bị thâm tím hoặc hư hỏng và đảm bảo rằng những mặt hàng đã cắt sẵn được bảo quản lạnh hoặc trên đá cả ở cửa hàng và ở nhà.

Ngoài ra, hãy làm theo các điều khuyến nghị sau để làm sạch trái cây và rau quả trước khi sử dụng:

            1. Rửa tay trong vòng tối thiểu 20 giây bằng nước ấm và xà phòng trước và sau khi chuẩn bị trái cây và rau quả tươi;

          2. Nếu thực phẩm xảy ra tình trạng bầm dập trước khi ăn hoặc xử lý, hãy cắt bỏ những chỗ bị bầm dập trước khi chế biến hoặc ăn;

          3. Rửa sạch sản phẩm trước khi gọt vỏ để bụi bẩn và vi khuẩn không truyền từ dao vào trái cây hoặc rau củ;

          4. Nhẹ nhàng chà xát trái cây và rau quả dưới vòi nước sạch thông thường. Lưu ý không cần sử dụng xà phòng hoặc các loại dung dịch khác để rửa sản phẩm;

          5. Sử dụng bàn chải rau sạch để chà các sản phẩm cứng, chẳng hạn như dưa và dưa chuột;

          6. Lau khô sản phẩm bằng vải sạch hoặc khăn giấy để giảm thêm vi khuẩn có thể tồn tại;

          7. Bỏ phần lá ngoài cùng của đầu rau diếp hoặc bắp cải.

Người tiêu dùng nên bảo quản các sản phẩm dễ hỏng trong tủ lạnh ở nhiệt độ bằng hoặc dưới 4 độ C.

Rửa trái cây tươi và rau quả trong nước mát, sạch trước khi ăn cũng là một phương pháp thực hành tốt để bảo đảm an toàn thực phẩm. Lưu ý rằng không nên rửa sản phẩm tươi trước khi đã sẵn sàng ăn chúng bởi vì rửa trái cây và rau quả trước khi bảo quản có thể tạo ra môi trường khiến vi khuẩn dễ phát triển hơn.

Trước khi bắt đầu rửa sản phẩm tươi, hãy rửa tay sạch bằng xà phòng và nước. Trước tiên, hãy đảm bảo rằng mọi đồ dùng, bồn rửa và bề mặt đang sử dụng để chuẩn bị sản phẩm cũng được làm sạch kỹ lưỡng.

Bắt đầu bằng cách cắt bỏ bất kỳ khu vực nào bị thâm tím hoặc thối rữa có thể nhìn thấy bằng mắt thường của sản phẩm tươi. Nếu đang xử lý một loại trái cây hoặc rau củ sẽ được gọt vỏ, chẳng hạn như cam, hãy rửa trước khi gọt vỏ để ngăn vi khuẩn trên bề mặt xâm nhập vào phần quả bên trong. Các phương pháp chung để rửa sản phẩm được chia thành 3 loại chính, bao gồm:

+ Các loại trái cây có vỏ cứng: Các loại trái cây có vỏ cứng hơn như táo, chanh và lê, cũng như các loại rau củ như khoai tâycà rốt và củ cải, có thể được rửa sạch bằng một chiếc bàn chải với lông mềm để loại bỏ cặn bã khỏi các lỗ trên bề mặt tốt hơn.

+ Các loại rau lá xanh: Rau diếp cá, rau cải, tỏi tây và cải ngọt nên được cắt bỏ lớp ngoài cùng, sau đó nhúng vào bát nước mát, vớt ra để ráo và rửa sạch lại một lần nữa bằng nước ngọt.

+ Các sản phẩm dễ bị hư hỏng: Đối với những loại rau quả, trái cây dễ bị hư hỏng như quả mọng, nấm và các loại sản phẩm khác người tiêu dùng có thể rửa sạch bằng dòng nước chảy ổn định và dùng ngón tay ma sát nhẹ để loại bỏ sạn. Sau khi đã rửa kỹ thực phẩm, hãy lau khô bằng giấy hoặc khăn vải sạch. Các sản phẩm dễ bị hỏng có thể được đặt trên khăn và vỗ nhẹ hoặc cuộn xung quanh để làm khô chúng mà không làm hỏng chúng.

 

Rau diếp cá, rau cải, tỏi tây và cải ngọt nên được cắt bỏ lớp ngoài cùng

Trước khi ăn trái cây và rau, hãy làm theo các bước đơn giản ở trên để giảm thiểu lượng các chất có thể còn sót lại.

Thực hành tốt an toàn thực phẩm là một thói quen sức khỏe quan trọng. Rửa sản phẩm tươi giúp giảm thiểu vi trùng trên bề mặt và các chất cặn bã có thể gây bệnh cho cơ thể. Hầu hết các loại trái cây và rau quả có thể được rửa sạch bằng nước sạch ngay trước khi ăn. Sản phẩm có nhiều lớp và diện tích bề mặt hơn có thể được rửa kỹ hơn bằng cách ngâm vào bát nước mát để loại bỏ các hạt bụi bẩn. Trái cây và rau tươi cung cấp một số chất dinh dưỡng lành mạnh và nên có trong tất cả các chế độ ăn, miễn là được thực hiện các phương pháp làm sạch an toàn.

 

                                                                              

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

Thanh Hóa: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa  phối hợp với Văn phòng điều phối về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tổ chức Hội nghị  tập huấn kiến thức, kỹ năng quản lý, giám sát về an toàn thực phẩm cho Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn; Ban Điều hành mô hình “Khu dân cư tự quản về an toàn thực phẩm” ở khu dân cư trên địa bàn huyện Yên Định.

Tin về ATTP | 01-04-2024

Một số biện pháp để phòng chống ngộ độc thực phẩm trong trường học

Tin về ATTP | 01-04-2024

Ký cam kết thực hiện pháp luật về An toàn giao thông và an toàn thực phẩm cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên

Tin về ATTP | 26-01-2024

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân năm 2024

Tin về ATTP | 26-01-2024

Đảm bảo thực phẩm an toàn ngày Tết

Tin về ATTP | 19-01-2024