Tin tức

Kế hoạch mua sắm thực phẩm trong mùa dịch COVID-19

Tin về ATTP | 27-08-2021 | 31 lượt xem

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Thanh Hóa đã có phương án  để đảm bảo duy trì nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm. Vì vậy, khi đi mua sắm lương thực, thực phẩm, người dân không nên tích trữ quá nhiều, chỉ nên mua lương thực đủ dùng trong 2-3 ngày, cũng như lên trước danh sách những món cần mua để rút ngắn thời gian mua sắm, hạn chế tiếp xúc nhiều người.

Hãy mua sắm có kế hoạch, không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm

1. Kiểm tra những gì bạn có ở nhà trước khi mua sắm

Trước khi lên danh sách những thứ cần mua, hãy kiểm tra các loại thực phẩm bạn đã có trong tủ lạnh, tủ đông,... và hạn sử dụng của các thực phẩm đó. Việc này sẽ giúp bạn hạn chế số lần đi mua sắm và tránh tiêu tiền vào những thứ bạn không cần.

2. Lên danh sách mua sắm

Mua sắm có thể làm bạn cảm thấy căng thẳng hơn vào thời điểm này.Hãy lập danh sách trước để giúp bạn tập trung, mua đúng các mặt hàng cần thiết và rút ngắn thời gian mua sắm.

3. Tìm hiểu các dịch vụ của siêu thị/cửa hàng

Nhiều siêu thị, cửa hàng cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi; những dịch vụ này rất hữu ích trong thời gian giãn cách xã hội.

4. Nên mua bao nhiêu?

Mua những gì bạn và gia đình cần, không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm. Có thể lập danh sách mua thực phẩm sử dụng trong 2 - 3 ngày, bao gồm các loại thực phẩm tươi sống, đông lạnh và thực phẩm có hạn sử dụng dài, ít bị hư hỏng như ngũ cốc, hàng đóng hộp, sấy khô,...

 5. Nên sử dụng thực phẩm như thế nào?

Ăn thức ăn tươi trước, dự trữ các thực phẩm còn lại trong tủ đông hoặc tủ lạnh với những món bạn có thể ăn trong tuần thứ hai trở đi.

6. Nên mua những loại thực phẩm nào?

Nhóm rau và trái cây: Mua trái cây theo mùa thường rẻ và tươi ngon hơn. Ưu tiên ăn rau lá trước, củ quả có thể để nhiệt độ phòng hoặc bảo quản trong hộp kín bỏ tủ lạnh. Có thể dự trữ rau củ đông lạnh để làm sinh tố, nước ép,…Nếu bạn thích trái cây và rau đóng hộp, nên chọn loại nguyên chất 100%, trên nhãn mác thực phẩm có ghi “ít natri” hoặc “ít muối” hoặc “không thêm muối”.

Nhóm ngũ cốc:Gạo, bánh mì, mì gói, phở, nui,… là những lựa chọn phổ biến. Tuy nhiên, nên chọn thêm các loại ngũ cốc nguyên cám, nguyên hạt (gạo lứt, yến mạch, bánh mì nguyên cám,...)

Nhóm cung cấp chất đạm: Thịt cá tươi, đông lạnh hoặc đóng hộp, có thể mua cá ngừ, cá hồi hoặc cá mòi đóng hộp, (những loại này bảo quản tốt). Một số thực phẩm giàu đạm với giá rẻ như các loại đậu. Ưu tiên thịt trắng (gà, cá,…). Trứng là thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng với chi phí thấp và dễ chế biến.

Nhóm sữa, sản phẩm từ sữa: Sữa tươi, sữa chua, phô mai,... nên chọn loại ít béo hoặc không béo.

Nước uống: Nên chọn nước lọc thay vì nước ngọt hoặc các đồ uống có đường khác.

Lưu ý:Vi khuẩn có hại phát triển nhanh nhất ở môi trường > 5°C đến 60°C. Không để thịt, cá, thực phẩm đã được làm lạnh ở nhiệt độ phòng quá 2 giờ.Vì vậy, sau khi mua sắm, hãy nhanh chóng bảo quản thịt, cá và các loại thực phẩm ở ngăn mát hoặc ngăn đông tủ lạnh. Chia nhỏ thực phẩm theo khẩu phần ăn của bạn hoặc gia đình trước khi bảo quản ngăn đông, điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian rã đông. Tuyệt đối không cấp đông lại thực phẩm đã rã đông.

Tải file PDF tại đây

Theo HCDC

 

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

Thanh Hóa: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa  phối hợp với Văn phòng điều phối về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tổ chức Hội nghị  tập huấn kiến thức, kỹ năng quản lý, giám sát về an toàn thực phẩm cho Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn; Ban Điều hành mô hình “Khu dân cư tự quản về an toàn thực phẩm” ở khu dân cư trên địa bàn huyện Yên Định.

Tin về ATTP | 01-04-2024

Một số biện pháp để phòng chống ngộ độc thực phẩm trong trường học

Tin về ATTP | 01-04-2024

Ký cam kết thực hiện pháp luật về An toàn giao thông và an toàn thực phẩm cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên

Tin về ATTP | 26-01-2024

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân năm 2024

Tin về ATTP | 26-01-2024

Đảm bảo thực phẩm an toàn ngày Tết

Tin về ATTP | 19-01-2024