Tin tức

Hướng dẫn rửa rau đúng cách

Tin về ATTP | 01-11-2021 | 19 lượt xem

Rau quả là thực phẩm cần thiết để bổ sung vitamin và chất dinh dưỡng cho sức khỏe của con người. Trước khi ăn trái cây và rau quả tươi, người ta đã khuyến cáo rửa chúng thật sạch bằng nước để loại bỏ các bụi và các chất không mong muốn trên bề mặt của chúng.

1. Tại sao bạn nên rửa rau đúng cách

Rửa rau quả tươi đúng cách với một thói quen tốt cần thực hiện để giảm thiểu việc ăn phải các chất cặn bã và vi trùng có hại cho sức khỏe. Nhiều người xử lý sản phẩm tươi sống trước khi bạn mua từ cửa hàng tạp hóa hoặc chợ nông sản. Bạn nên chú ý rằng không phải mọi bàn tay chạm vào sản phẩm tươi đều đã được vệ sinh sạch.

Rửa rau quả tươi trước khi ăn có thể làm giảm vi khuẩn và các chất không mong muốn còn sót lại trong quá trình sản xuất, lưu thông….

 

Rửa rau đúng cách giúp làm sạch thực phẩm một cách hiệu quả

2. Các phương pháp làm sạch sản phẩm tốt nhất

Mặc dù rau quả tươi vẫn được rửa bằng cách sử dụng nước thông thường từ lâu đã là phương pháp truyền thống để chuẩn bị trái cây và rau trước khi tiêu thụ, nhưng do dịch bệnh khiến nhiều người tự hỏi liệu điều đó có đủ để thực sự làm sạch chúng hay không.

Một số người đã ủng hộ cho việc sử dụng các hợp chất tẩy rửa thông thường như: giấm, nước chanh hoặc thậm chí các chất tẩy rửa thương mại như thuốc tẩy như một biện pháp làm sạch.Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cũng như các chuyên gia về an toàn thực phẩm khuyến khích người tiêu dùng không nên nghe theo lời khuyên này và gắn bó với việc làm sạch rau quả bằng nước sạch.

Việc sử dụng những chất này có thể gây ra những nguy hiểm cho sức khỏe hơn nữa và chúng không cần thiết phải loại bỏ những chất cặn bã độc hại nhất ra khỏi sản phẩm. Khi sử dụng các sản phẩm này có thể sẽ ăn phải các hóa chất tẩy rửa thương mại như: thuốc tẩy có thể gây chết người và vì vậy, tuyệt đối không sử dụng những hợp chất này để làm sạch thực phẩm.

Hơn nữa, các hợp chất như: nước chanh, giấm và nước rửa sản phẩm không được chứng minh là có hiệu quả làm sạch sản phẩm hơn nước thường và thậm chí có thể để lại cặn bám trên thực phẩm.

Mặc dù một số nghiên cứu đã gợi ý rằng sử dụng nước điện phân trung tính hoặc bồn tắm có pha muối nở thậm chí có thể hiệu quả hơn trong việc loại bỏ một số tạp chất ở bề mặt rau quả, nhưng sự đồng thuận vẫn tiếp tục là nước máy mát là đủ trong hầu hết các trường hợp.

3. Cách rửa rau quả tươi bằng nước

Rửa rau quả tươi trong nước mát trước khi ăn là một việc làm tốt để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bạn cũng nên lưu ý rằng không nên rửa sản phẩm rau quả tươi trước khi bạn sẵn sàng ăn. Rửa rau quả trước tươi trước khi bảo quản có thể tạo ra môi trường dễ phát triển vi khuẩn hơn.

Trước khi bắt đầu rửa sản phẩm rau quả tươi, bạn hãy rửa tay sạch bằng xà phòng và nước. Trước tiên, bạn hãy đảm bảo rằng mọi đồ dùng, bồn rửa và bề mặt bạn đang sử dụng để chuẩn bị sản phẩm cũng được làm sạch kỹ lưỡng.

Bắt đầu bằng cách cắt bỏ bất kỳ khu vực nào bị bầm tím hoặc thối rữa rõ ràng trên sản phẩm tươi. Nếu bạn đang xử lý một loại trái cây hoặc rau củ thì bước đầu tiên áp dụng gọt vỏ, chẳng hạn như: Cam, hãy rửa sạch trước khi gọt vỏ để ngăn vi khuẩn trên bề mặt xâm nhập vào thịt của loại quả đó.

Các phương pháp chung để rửa sản phẩm rau quả như sau:

+ Sản phẩm ổn định. Trái cây có vỏ cứng hơn như: Táo, chanh và lê, cũng như các loại rau củ như khoai tây, cà rốt và củ cải, có thể được lợi khi chải bằng một chiếc lông mềm và sạch để loại bỏ cặn bã ra khỏi lỗ chân lông tốt hơn.

+ Rau lá xanh. Rau cải bó xôi, rau diếp, cải, tỏi tây, và các loại rau họ cải như cải ngọt đều nên được cắt bỏ lớp ở bên ngoài cùng, sau đó nhúng vào bát nước mát, vớt ra để ráo, rửa sạch bằng nước ngọt.

+ Sản phẩm tinh tế. Bạn có thể rửa sạch nấm và các loại nông sản khác dễ bị hỏng bằng dòng nước ổn định và dùng ngón tay ma sát nhẹ để loại bỏ sạn.

Khi bạn đã rửa kỹ rau quả tươi, bạn hãy lau khô bằng giấy hoặc khăn vải sạch. Các sản phẩm rau quả dễ vỡ hơn có thể được đặt trên khăn và vỗ nhẹ hoặc cuộn xung quanh để làm khô chúng mà không làm hỏng chúng. Trước khi tiêu thụ trái cây và rau tươi sống, bạn hãy làm theo các bước đơn giản ở trên để giảm thiểu lượng vi trùng và các chất có thể có trên chúng.

4. Các lầm tưởng về việc rửa trái cây và rau

Trái cây và rau quả rất quan trọng đối với một chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng chúng thực sự đi từ trang trại này sang bàn ăn khác để đến tay bạn và ai biết được liệu hành trình đó có bao gồm một điểm dừng chân trên tầng cửa hàng tạp hóa hay không. Vậy bạn nên rửa sạch rau quả bằng cách nào trước khi mang về nhà?

- Sản xuất thuốc xịt hoặc xà phòng là cách tốt nhất để làm sạch trái cây và rau quả của bạn:  Việc rửa trái cây và rau quả bằng xà phòng, chất tẩy rửa hoặc nước rửa sản phẩm thương mại không được khuyến khích. Các cơ quan y tế cũng không khuyến nghị rửa trái cây và rau quả bằng xà phòng, chất tẩy rửa hoặc nước rửa sản phẩm thương mại. Xà phòng hoặc chất tẩy rửa có thể tồn tại trên sản phẩm.

- Rửa sản phẩm trước khi sử dụng: Nhiều loại trái cây và rau củ đã được cắt sẵn, đóng túi hoặc đóng gói đã được rửa trước và sẵn sàng để ăn. Điều này sẽ được ghi trên bao bì và bạn có thể sử dụng bên trong mà không cần rửa thêm - các hướng dẫn được sử dụng trong các cơ sở đóng gói rất nghiêm ngặt. Nếu bạn rửa sản phẩm, bạn thực sự có nhiều khả năng làm ô nhiễm nó hơn vì bạn sẽ để chúng ở nhiều vị trí xung quanh nhà bếp của bạn - bao gồm cả bồn rửa bằng nhựa.

- Sử dụng thuốc tẩy pha loãng để tiêu diệt bất kỳ vi trùng nào trên sản phẩm tươi sống. Thuốc tẩy có thể tiêu diệt các vi sinh vật có hại, nhưng không nên ăn nó! Bạn không bao giờ được rửa sản phẩm của mình bằng thuốc tẩy hoặc dung dịch thuốc tẩy pha loãng.

5. Một số phương pháp để rửa rau quả đúng cách

Các chuyên gia khuyến nghị rửa rau đúng cách bằng cách làm sạch được rửa nhẹ nhàng dưới vòi nước sạch. Nếu sản phẩm của bạn có bề ngoài cứng, như dưa hoặc dứa, hãy dùng bàn chải lông cứng chải sạch dưới vòi nước đang chảy. Bạn nên: (1) rửa sạch trái cây và rau trước khi ăn, cắt hoặc nấu ăn trừ khi trên bao bì ghi rằng sản phẩm đã được rửa sạch (như rau bina non rửa sạch đóng gói); (2) nên rửa hoặc cọ rửa sản phẩm dưới vòi nước chảy ngay cả khi bạn không ăn cả vỏ vì bụi bẩn hoặc vi trùng trên da có thể xâm nhập vào bên trong trái cây và rau khi bạn cắt chúng. (3) ngoài ra, hãy cắt bỏ những chỗ bị tổn thương hoặc bầm tím trước khi chế biến hoặc ăn. Để làm khô trái cây và rau quả, hãy dùng khăn giấy sạch.

Nếu bạn đang làm việc với một cái gì đó như tỏi tây hoặc các loại rau lá xanh khác có thể có nhiều chất bẩn, hãy đặt sản phẩm vào một bát nước lạnh lớn, đảo xung quanh để loại bỏ sạn, nhấc ra và để ráo. Bạn muốn chắc chắn rằng bạn không đổ nước sạn trở lại thức ăn; thử đặt chao bên trong bát để bạn có thể dễ dàng nhấc lá ra.Nếu thực phẩm vẫn còn sạn, hãy lặp lại quy trình.

Thực hiện tốt vệ sinh thực phẩm là một thói quen sức khỏe quan trọng. Rửa sản phẩm tươi sống giúp giảm thiểu vi trùng trên bề mặt và các chất cặn bã có thể gây bệnh cho bạn. Những lo ngại về đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều người tự hỏi liệu các phương pháp rửa mạnh hơn, chẳng hạn như sử dụng xà phòng hoặc chất tẩy rửa thương mại trên sản phẩm rau quả tươi sống, có tốt hơn không.Các chuyên gia y tế đều đưa ra đồng quan điểm về điều này không được khuyến khích hoặc cần thiết và thậm chí có thể nguy hiểm.

Hầu hết các loại trái cây và rau có thể được rửa sạch bằng nước mát và cọ nhẹ ngay trước khi ăn. Sản phẩm rau quả tươi có nhiều lớp và diện tích bề mặt hơn có thể được rửa kỹ hơn bằng cách ngâm vào bát nước mát để loại bỏ các hạt bẩn. Rau quả tươi cung cấp một số chất dinh dưỡng lành mạnh và nên tiếp tục ăn, miễn là thực hiện các phương pháp làm sạch an toàn.

Trên đây là một số thông tin được cung cấp về các phương pháp tốt nhất để rửa các loại trái cây tươi và rau quả trước khi ăn.

 

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

Thanh Hóa: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa  phối hợp với Văn phòng điều phối về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tổ chức Hội nghị  tập huấn kiến thức, kỹ năng quản lý, giám sát về an toàn thực phẩm cho Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn; Ban Điều hành mô hình “Khu dân cư tự quản về an toàn thực phẩm” ở khu dân cư trên địa bàn huyện Yên Định.

Tin về ATTP | 01-04-2024

Một số biện pháp để phòng chống ngộ độc thực phẩm trong trường học

Tin về ATTP | 01-04-2024

Ký cam kết thực hiện pháp luật về An toàn giao thông và an toàn thực phẩm cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên

Tin về ATTP | 26-01-2024

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân năm 2024

Tin về ATTP | 26-01-2024

Đảm bảo thực phẩm an toàn ngày Tết

Tin về ATTP | 19-01-2024