Tin tức

Hỗ trợ tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông sản

Tin Sưu tầm | 22-06-2021 | 20 lượt xem

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại tỉnh Bắc Giang, đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX), liên hiệp HTX gặp nhiều khó khăn, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ THT, HTX, liên hiệp HTX trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

448 tấn nông sản được hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường trong nước

Theo đó, Tổ công tác hỗ trợ tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX có nhiệm vụ tìm ra giải pháp trong công tác tiêu thụ nông sản cho các HTX tại những địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tổ công tác đã trực tiếp làm việc và chỉ đạo các đơn vị có liên quan tìm ra giải pháp tối ưu trong công tác tiêu thụ sản phẩm cho các HTX.

Kết quả bước đầu, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã chủ động kết nối với Saigon - Coop, Big C, các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ lớn và mạng lưới HTX, liên hiệp HTX thương mại trên cả nước và các đơn vị hỗ trợ vận chuyển như VN Post, Transaco, Logistic để có phương án vận chuyển phù hợp hỗ trợ tiêu thụ được 448 tấn vải, dưa hấu, dưa lê cho các HTX trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tiêu thụ tại thị trường trong nước, 120 tấn xuất khẩu đi Trung Quốc và 20 tấn tại một số cơ quan, đơn vị và trụ sở cơ quan.

 

http://vca.org.vn/upload/images/trang%202021/thang5/vai_thieu_ban_giang_20210518094510.jpg

HTX kiểm tra sản phẩm trước khi vận chuyển

Trung tâm Phát triển Thương mại và Đầu tư, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (gọi tắt là Trung tâm) cũng đã hỗ trợ tiêu thụ vải cho khoảng 30 HTX chủ yếu tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang qua 3 kênh tiêu thụ chính là chợ đầu mối Long Biên cung cấp chủ yếu cho thị trường Hà Nội, xuất khẩu qua đường tiểu ngạch sang thị trường Trung Quốc và phối hợp với Trung tâm Ứng dụng công nghệ xúc tiến thương mại đưa quả vải và các mặt hàng nông sản khác lên sàn Thương mại điện tử Shopee. Trung bình mỗi ngày, Trung tâm tiêu thụ được 3-5 tấn vải tại chợ đầu mối Long Biên, 12-24 tấn/ngày xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc và dự kiến sẽ xuất 50-70 tấn vải thiều chính vụ. Trung tâm cũng hỗ trợ tiêu thụ 174,5 tấn dưa hấu, 43 tấn rau củ quả, 3,5 tấn thịt gà và thịt vịt.Hiện tại, Trung tâm đang kết nối với một số công ty nhập khẩu nông sản của Trung Quốc để giúp các hợp tác xã (HTX) xuất khẩu Thanh Long sang thị trường Trung Quốc bằng đường chính ngạch.

Tháo gỡ những điểm nghẽn trong công tác hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm

Theo tình hình thực tế như hiện nay, các sản phẩm của một số HTX chưa đáp ứng được về chất lượng, công tác bảo quản còn hạn chế, giá cả đầu ra của sản phẩm không ổn định, truy suất nguồn gốc chưa đầy đủ, các HTX thiếu tính chuyên nghiệp gây nhiều cản trở đến việc kết nối tiêu thụ sản phẩm.

 

http://vca.org.vn/upload/images/trang%202021/thang5/a.jpg

Người dân giải cứu dưa hấu

Bên cạnh đó, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, sàn giao dịch điện tử đang dần chiếm ưu thế, tuy nhiên việc tiếp cận với công nghệ thông tin còn hạn chế, điều đó khiến cho các HTX tự thu hẹp thị trường tiêu thụ của mình.

Hiện nay, các tỉnh miền núi phía Bắc như Sơn La, Bắc Kạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hòa Bình, Hưng Yên, Ninh Bình đang dần vào vụ thu hoạch các loại quả như xoài, na, cam, bưởi, nhãn v.v… Với phương châm 4 nhất: “Kết nối tiêu thụ sản phẩm nhiều nhất, tiêu thụ 1 cách nhanh nhất, chất lượng tốt nhất đến người tiêu dùng, hiệu quả cao nhất cho HTX và thành viên”, Tổ công tác hỗ trợ tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nhất trí tiếp tục hỗ trợ cho các tỉnh theo đề xuất.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho biết, để vừa có được sản phẩm tốt tới người tiêu dùng vừa hỗ trợ tối đa cho các HTX, chúng ta sẽ lựa chọn các sản phẩm có đầy đủ 4 yếu tố để hỗ trợ như quy mô lớn gắn với HTX, phải là những đặc sản nổi tiếng của địa phương, những sản phẩm phải có tiêu chuẩn hàng hoá về sản xuất, truy xuất nguồn gốc, thương hiệu, bao bì nhãn mác đầy đủ, mang tính thời điểm.

Bên cạnh đó, duy trì 7 hình thức các kênh tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến thương mại cho địa phương, cho HTX để làm đầu ra như: chợ đầu mối, điểm bán lẻ, xuất khẩu, hệ thống siêu thị trong nước, nước ngoài của Việt Nam; thông qua sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế; thông qua các nhà máy chế biến thực phẩm các doanh nghiệp; thông qua người tiêu dùng trực tiếp trong hệ thống của chúng ta.

“Về mặt lâu dài, chúng ta phải giải quyết được các trong hỗ trợ tiêu thụ, sản phẩm phải được thay đổi từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, tư duy này khẳng định trong Nghị quyết Đại hội 13, thay đổi từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, tính đến hiệu quả và lợi nhuận cho bà con. Triển khai đề án cung cấp dữ liệu về HTX, về sản phẩm, chứng nhận sản phẩm để có thể tiếp tục thực hiện xúc tiến thương mại HTX với thị trường. Trong thời gian tới đây triển khai chuỗi theo hướng sản phẩm, gắn với nhiều vùng, nhiều HTX, các HTX đều được tham gia hỗ trợ” – Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thịnh nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thịnh, đặc biệt, cần chú ý đến 4 vấn đề sản xuất theo nhu cầu thị trường không chạy theo số lượng, gắn quy hoạch các vùng trồng; sản xuất phải gắn với xuất khẩu gia tăng giá trị nông sản; kinh tế nông nghiệp hiệu quả đưa vào hệ thống siêu thị lớn, giá đắt hơn; đưa được các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế.

                                                                                                                                                Nguồn: vca.org.vn.

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

Thanh Hóa tăng cường thanh kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

Tin về ATTP | 18-07-2024

Thanh Hóa: Tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu về bảo đảm an toàn thực phẩm phù hợp tình hình địa phương.

Tin hoạt động | 18-07-2024

Hội nghị trực tuyến “Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm”

Tin hoạt động | 27-05-2024

Phối hợp tập huấn công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

Tin hoạt động | 15-05-2024

Thanh Hóa: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa  phối hợp với Văn phòng điều phối về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tổ chức Hội nghị  tập huấn kiến thức, kỹ năng quản lý, giám sát về an toàn thực phẩm cho Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn; Ban Điều hành mô hình “Khu dân cư tự quản về an toàn thực phẩm” ở khu dân cư trên địa bàn huyện Yên Định.

Tin về ATTP | 01-04-2024