Tin tức

Gạo mất dưỡng chất nếu xử lý không đúng cách

Tin về ATTP | 21-04-2023 | 53 lượt xem

 

Chọn gạo, vo gạo, nấu cơm là những công việc thường nhật của người nội trợ. Tuy nhiên, công việc tưởng chừng như đơn giản và dễ làm này không phải ai cũng làm đúng mà không mắc sai lầm khiến gạo mất đi dưỡng chất. Dưới đây là những sai lầm thường mắc phải khi xử lý gạo:

Lựa chọn gạo: Gạo phải trắng mới ngon

 

Phần đông mọi người đều có suy nghĩ rằng gạo phải trắng mới ngon. Đồng ý là gạo trắng khi nấu cơm sẽ giúp hạt cơm trắng và nhìn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với chất lượng của nó. Bởi, gạo càng trắng thì chất dinh dưỡng trong gạo sẽ càng thấp.

Lý do, gạo trắng là do được xát đi xát lại nhiều lần, lớp màng vỏ gạo chứa các chất dinh dưỡng bị mất đi. Lúc này, hạt gạo chỉ còn lại lõi chứa bột đường. Nếu ăn nhiều loại gạo này thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp… sẽ tăng cao.

Vo gạo: Phải xát kỹ để đỡ bẩn

Vo gạo quá kỹ, quá lâu cũng giống như việc xát gạo, sẽ khiến gạo bị mất dinh dưỡng. Nhiều người lầm tưởng phần nước đục trong gạo là phần nước bẩn nhưng thực tế đó là phần nước cám gạo, chứa nguồn vitamin B, glucid, protein, lipid, chất khoáng…

Không rửa tay trước khi vo gạo

Bàn tay là nơi luôn chứa nhiều vi khuẩn. Theo một nghiên cứu thì có tới 1.500 con vi khuẩn trú ngụ ở lòng bàn tay bạn. Nếu không làm sạch tay trước khi vo gạo vi khuẩn sẽ truyền từ tay đến cơm, gây nguy cơ lây nhiễm bệnh. Do đó, trước khi vo gạo, bạn cần rửa tay thật sạch để tránh vi khuẩn lan truyền tới cơm.

Không đong nước khi nấu

Không phải ngẫu nhiên mà nhà sản xuất nồi cơm điện lại cho 1 cốc đong gạo đi cùng xoong cơm. Cốc đong gạo có tác dụng đo lường chính xác lượng gạo và lượng nước thích hợp để cho một nồi cơm ngon dẻo. Nhưng hầu hết ít ai để ý đến mà chỉ đong gạo và nước theo cảm tính. Vì vậy để có một nồi cơm thơm dẻo, ngon miệng, chúng ta không nên bỏ qua công đoạn này nhé.

Nấu cơm bằng nước lạnh

Nấu cơm bằng nước lạnh sẽ khiến gạo dễ bị trương và nát, ăn mất ngon. Đặc biệt, khi nấu cơm bằng nước lạnh, hạt gạo sẽ nở, các chất dinh dưỡng trong gạo sẽ tan vào nước và bay hơi mất.

Theo chuyên gia Dinh Dưỡng, nên dùng nước sôi để nấu cơm thay cho dùng nước lạnh, hạt cơm sẽ dẻo hơn, các chất dinh dưỡng ít bị mất hơn. Dù nấu cơm bằng nồi cơm điện thì cũng nên dùng nước sôi. Khi nấu bằng nước sôi, lớp ngoài hạt gạo co lại, tạo lớp màng bảo vệ hạt gạo không bị nứt, vỡ.

Nếu nấu bằng bếp lửa, khi cơm sôi bạn nên vặn nhỏ lửa, đậy vung để giữ nhiệt, tránh tiếp xúc với oxy không khí – yếu tố phá hủy các vitamin trong gạo.

Cách làm này sẽ giúp vitamin B1 được giữ lại nhiều hơn đến 30% so với nấu cơm bằng nước lạnh.

Lưu ý khi bảo quản gạo

Gạo cần được bảo quản tốt để tránh sự xâm nhập của các vi nấm như mycotoxin, aflatoxin gây độc hại cho cơ thể.

Để bảo quản gạo tốt nhất bạn nên:

– Nhặt sạch sạn và thóc ở gạo chưa vo.

– Vo gạo nhanh để loại bỏ chất bẩn bên ngoài.

– Cho gạo vào nước đang sôi với lượng vừa đủ, đậy vung, cắm điện.

– Khi cơm gần cạn, dùng đũa đảo để tránh tình trạng nát chỗ khô.

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

Thanh Hóa tăng cường thanh kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

Tin về ATTP | 18-07-2024

Thanh Hóa: Tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu về bảo đảm an toàn thực phẩm phù hợp tình hình địa phương.

Tin hoạt động | 18-07-2024

Hội nghị trực tuyến “Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm”

Tin hoạt động | 27-05-2024

Phối hợp tập huấn công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

Tin hoạt động | 15-05-2024

Thanh Hóa: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa  phối hợp với Văn phòng điều phối về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tổ chức Hội nghị  tập huấn kiến thức, kỹ năng quản lý, giám sát về an toàn thực phẩm cho Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn; Ban Điều hành mô hình “Khu dân cư tự quản về an toàn thực phẩm” ở khu dân cư trên địa bàn huyện Yên Định.

Tin về ATTP | 01-04-2024