Tin tức

Đa dạng thị trường bánh Trung thu, cẩn trọng vệ sinh an toàn thực phẩm

Tin về ATTP | 14-09-2023 | 23 lượt xem

Năm nay, thị trường tiếp tục ghi nhận sự đa dạng của bánh Trung thu về nguồn gốc, hình thức, chủng loại với mức giá linh hoạt từ vài nghìn đến hàng trăm, thậm chí tiền triệu. Đứng trước nhiều sự lựa chọn phong phú, người tiêu dùng cần cẩn trọng, thông thái, tránh sử dụng hàng hóa trôi nổi, không rõ nguồn gốc để đảm bảo sức khỏe và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đa dạng mẫu mã, chủng loại và mức giá

Tết Trung thu cận kề, bánh Trung thu trở nên phong phú, đa dạng về mẫu mã, chủng loại và mức giá, tiếp tục được ra mắt nhằm chiều lòng bất kể vị khách hàng khó tính nào, bởi sự sáng tạo, biến tấu trong từng chiếc bánh đã thu hút được đa dạng phân khúc khách hàng, giúp người mua có thêm nhiều sự lựa chọn. 

Tại nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố Thanh Hóa  như: Trần Phú (Ba Đình), Lê Hoàn (Điện Biên), Nguyễn Trãi (Tân Sơn),… các thương hiệu bánh như: Kinh Đô, Hữu Nghị... đặt ki-ốt bán hàng từ rất sớm, trước cả tháng nay. Mặc dù, đều đặt ở trên tuyến phố đông người hay ngay dưới vỉa hè trung tâm thương mại, siêu thị sầm uất nhưng tình hình kinh doanh của hàng loạt đại lý đều chung cảnh vắng khách. 

 

Không chỉ phong phú về mẫu mã, bánh Trung thu năm nay cũng đa dạng mức giá từ bình dân đến cao cấp, tăng từ 5-10% so với năm trước. Đơn cử, bánh Trung thu Kinh đô có giá từ 45.000/cái đồng - 410.000 đồng/cái tuỳ loại bánh và trọng lượng. Ngoài ra, đối với loại hộp, mức giá niêm yết từ 285.000 đồng/hộp - 5.000.000 đồng/hộp, tùy vào nhu cầu và kinh tế người tiêu dung….

Nếu như trước đây, bánh Trung thu chỉ phổ biến 2 loại là bánh dẻo và bánh nướng với vài loại nhân cơ bản như thập cẩm, đậu xanh, hạt sen, sữa dừa... hiện tại thị trường đã xuất hiện thêm nhiều loại bánh tươi với sự kết hợp độc đáo từ hoa quả hay các loại nhân được sáng tạo phong phú. Ngoài ra, bánh Trung thu thuần chay cũng tiêu thụ được lượng lớn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng phù hợp để dâng lễ, đền, chùa, gia tiên vào dịp rằm tháng 8. 

 

 

Hình ảnh: Bánh Trung thu của Kinh đô  đa dạng mức giá từ bình dân đến cao cấp.

 Đứng trước thị trường bánh đa dạng, phong phú, nhiều khách hàng luôn cân nhắc và lựa chọn những thương hiệu bánh ngon, uy tín, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, thậm chí có giá thành cao. Bởi đây còn là món quà ý nghĩa để làm quà tặng người thân, tặng đồng nghiệp hoặc đối tác nhân dịp Tết Trung thu. Vì vậy, bên cạnh chất lượng sản phẩm nhiều khách hàng chú ý đến yếu tố hình thức thẩm mỹ

Ngoài việc bán tại các cửa hàng, siêu thị, những năm gần đây, bánh Trung thu được mở bán, đẩy mạnh, thậm chí có nhiều ưu đãi giảm giá trên các sàn thương mại điện tử; cũng như các nền tảng xã hội như Facebook, Zalo... Bên cạnh các thương hiệu bánh truyền thống nổi tiếng thì cũng có nhiều sản phẩm bánh Trung thu nhập khẩu và do các cá nhân tự làm, hay còn được gọi là "bánh Trung thu handmade" hay "bánh nhà làm" được bán phổ biến trên khắp các trang mạng xã hội.

Cẩn trọng vệ sinh an toàn thực phẩm bánh Trung thu

Tết Trung thu cận kề, nhu cầu tiêu dùng bánh Trung thu tăng cao. Bên cạnh các cơ sở sản xuất kinh doanh uy tín, sản phẩm bảo đảm an toàn, cũng còn một số tổ chức, cá nhân có hành vi bất chấp phát luật đưa ra thị trường một số loại bánh nhập lậu, không nguồn gốc, xuất xứ hay sản xuất sản phẩm không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm trục lợi.

 

Hình ảnh: Bánh trung thu Yến Sào Hữu Nghị

Để đảm bảo quyền lợi, sức khỏe của người dân, Nhằm bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu, hạn chế tối đa ngộ độc và các bệnh truyền qua thực phẩm, ngày 16/8/2022, Trưởng Ban Chỉ đạo về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh ban hành công văn số 12112/BCĐ-VPĐP về việc tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2023

Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3105/QĐ-UBND ngày 31/8/2023 về việc thành 03 đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với công tác bảo đảm ATTP. Chú trọng thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh. Kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lí nghiêm các hành vi vi phạm để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng. 

Để trở có những sản phẩm Bánh Trung Thu chất lượng, ATTP,  người tiêu dung cần chú ý nên mua các sản phẩm bánh Trung thu có nguồn gốc rõ ràng, đầy đủ tiêu chí như tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản, thời hạn sử dụng. Các sản phẩm phải đảm bảo không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, không đúng đối tượng, liều lượng theo quy định.

Khi mua tại các cơ sở bán bánh phải có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất. Khách hàng nên cầm chiếc bánh quan sát sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

Tết Trung thu là một dịp để mọi người sum vầy, đón nhận thương yêu và niềm vui cùng gia đình, bạn bè. Vì vậy, hãy chọn bánh Trung thu một cách thông thái và tận hưởng mọi khoảnh khắc để có một mùa đoàn viên trọn vẹn và an lành.

 

 

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

Thanh Hóa tăng cường thanh kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

Tin về ATTP | 18-07-2024

Thanh Hóa: Tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu về bảo đảm an toàn thực phẩm phù hợp tình hình địa phương.

Tin hoạt động | 18-07-2024

Hội nghị trực tuyến “Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm”

Tin hoạt động | 27-05-2024

Phối hợp tập huấn công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

Tin hoạt động | 15-05-2024

Thanh Hóa: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa  phối hợp với Văn phòng điều phối về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tổ chức Hội nghị  tập huấn kiến thức, kỹ năng quản lý, giám sát về an toàn thực phẩm cho Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn; Ban Điều hành mô hình “Khu dân cư tự quản về an toàn thực phẩm” ở khu dân cư trên địa bàn huyện Yên Định.

Tin về ATTP | 01-04-2024