Tin tức

Cẩn trọng với các “thực phẩm Tết do nhà làm”

Tin về ATTP | 21-01-2022 | 18 lượt xem

 

Cứ đến thời điểm cận Tết, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng bắt đầu tăng cao. Đây là cơ hội rất thích hợp để người làm ăn chuyên nghiệp lẫn không chuyên kinh doanh thực phẩm Tết. Việc mua bán các loại “thực phẩm - nhà làm" với hình thức chủ yếu là truyền miệng hoặc rao bán trên các trang mạng xã hội càng nhộn nhịp hơn. Từ những thực phẩm rau, cá, thịt đến một số loại bánh mứt, gỏi, khô, mắm,… Cách buôn bán này hiện đang được rất nhiều người ưa chuộng.

Tuy nhiên, trên thực tế, nếu mua ở những người quen biết thì còn an toàn về chất lượng. Nhưng nếu mua ở những người quảng cáo trên mạng xã hội không uy tín, chưa được cấp phép hoạt động kinh doanh thì khó kiểm soát được chất lượng của các sản phẩm thực phẩm.

       

 

 

Theo ông Hà Văn Giáp – Q.Chánh Văn phòng điều phối về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh cho biết: “Các sản phẩm thực phẩm tự làm tại nhà khi đem ra kinh doanh, mua bán phải đáp ứng được tiêu chí: tự công bố về hàm lượng, cam kết không có chất cấm, có hạn dùng của sản phẩm, người làm đáp ứng tiêu chí sức khỏe… để người tiêu dùng và cơ quan nhà nước kiểm soát.

Tức là nếu thực phẩm “nhà làm” cho nhà ăn thì không sao, nhưng nếu làm để bán thì phải đảm bảo nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước và an toàn thực phẩm cho người mua. Tất cả đều được kiểm soát thông qua giấy phép, nếu đăng ký kinh doanh online thì phải được phép kinh doanh online. Người bán có thể công khai giấy phép kinh doanh thông qua trang kinh doanh trên mạng để người tiêu dùng yên tâm hơn với nguồn gốc sản phẩm bán ra”.

Vì vậy khi lựa chọn mua thực phẩm trong dịp Tết nguyên đán chúng ta nên:

+ Chọn mua các thực phẩm đã được công bố.

+ Lựa chọn thực phẩm của các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh mua phải hàng nhái kiểu dáng, nhãn hiệu.

+ Quan sát kỹ thông tin trên bao bì thực phẩm (nơi sản xuất, ngày sản xuất, ngày hết hạn, thành phần, cách bảo quản sản phẩm).

+ Mua giỏ quà cần chú ý chất lượng thực phẩm bên trong, nên tự chọn thực phẩm rồi xếp thành giỏ quà.

Để đón Tết an toàn, bảo đảm sức khỏe cho bản thân và cả gia đình, mỗi người dân cần lưu ý chọn mua và sử dụng thực phẩm ở những cơ sở có địa điểm cố định, địa chỉ rõ ràng, có uy tín, được phép kinh doanh thực phẩm, thực hiện đầy đủ các quy định về điều kiện kinh doanh thực phẩm.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

Thanh Hóa: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa  phối hợp với Văn phòng điều phối về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tổ chức Hội nghị  tập huấn kiến thức, kỹ năng quản lý, giám sát về an toàn thực phẩm cho Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn; Ban Điều hành mô hình “Khu dân cư tự quản về an toàn thực phẩm” ở khu dân cư trên địa bàn huyện Yên Định.

Tin về ATTP | 01-04-2024

Một số biện pháp để phòng chống ngộ độc thực phẩm trong trường học

Tin về ATTP | 01-04-2024

Ký cam kết thực hiện pháp luật về An toàn giao thông và an toàn thực phẩm cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên

Tin về ATTP | 26-01-2024

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân năm 2024

Tin về ATTP | 26-01-2024

Đảm bảo thực phẩm an toàn ngày Tết

Tin về ATTP | 19-01-2024