Tin tức

Cẩn trọng với các loại thực phẩm giả trong dịp Tết

Tin về ATTP | 21-01-2022 | 22 lượt xem

 

 

Dịp Tết gần kề chính là lúc hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường. Đặc biệt là những thực phẩm giả tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc.  Cẩn thận với các loại thực phẩm gây ngộ độc là cách bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình.

1. Bánh mứt kẹo giả, nhái

Thị trường bánh mứt kẹo đang ngày càng phức tạp, hàng giả hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng khiến người tiêu dùng hết sức hoang mang. Đặc biệt vào các dịp lễ tết cuối năm, nhu cầu bánh mứt kẹo tăng cao đột biến, tạo điều kiện cho các đối tượng, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng giả trà trộn vào thị trường. Những loại bánh mứt kẹo 3 không: không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không rõ chất lượng vẫn được bày bán ở nhiều nơi trong các dịp Tết. Nhiều sản phẩm có quy trình chế biến không đảm bảo an toàn thực phẩm như phơi trên nền đất, có hiện tượng mốc hỏng vẫn được đóng gói, sử dụng phụ gia cấm, phụ gia ngoài danh mục nhằm mục đích thu lợi bất chính.

 Những sản phẩm này nếu ăn phải sẽ gây ngộ độc và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa nếu ăn phải đặc biệt nếu người sử dụng là trẻ em thì hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng như trí não, thể chất chậm phát triển, suy giảm hệ thần kinh,... Do đó khi mua sắm bánh mứt kẹo cho gia đình chúng ta cần thận trọng và lưu ý chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không nên mua tùy tiện ngoài thị trường, nên mua ở siêu thị, những cơ sở có uy tín… Khi mua, quan sát thực phẩm có tem nhãn đầy đủ, nguồn gốc xuất xứ, năm sản xuất, hạn sử dụng… để sức khỏe luôn được đảm bảo khi Tết đến nhé!

 

Các loại bánh kẹo không nhãn mác, hạn sử dụng

2. Rượu giả 

Tết đến chính là thời điểm nhu cầu về rượu tăng cao khiến lượng hàng giả có cơ hội trà trộn và gây ra các hậu quả khôn lường. Những chai rượu giả có chứa hàm lượng methanol rất cao – còn được biết đến là cồn công nghiệp, có thể tìm thấy methanol trong các dung dịch tẩy rửa kính, chất tẩy rửa sơn, keo dán, mực in,... Những giờ đầu sau khi uống phải cồn công nghiệp methanol, người bệnh chỉ có cảm giác say giống say rượu thông thường. Tuy nhiên, sau khoảng 1-2 ngày, chất độc bắt đầu chuyển hóa. Bệnh nhân xuất hiện mờ mắt, lơ mơ, thở nhanh do rối loạn axit máu, co giật, hôn mê. Khi đến viện, hầu hết các trường hợp đã tổn thương não, mắt và tuần hoàn, ở trong tình trạng nguy kịch thậm chí tử vong.

Để an toàn cho sức khỏe, chúng ta cần lựa chọn mua các sản phẩm rượu ở những nơi uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được công bố chất lượng với cơ quan chức năng. Trong trường hợp uống phải các loại rượu cảm thấy nghi ngờ về chất lượng hoặc thấy có dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm do methanol thì chúng ta cần nhanh chóng đến ngay các khoa cấp cứu hồi sức của các bệnh viện hoặc các cơ sở y tế có điều kiện xét nghiệm khí máu động mạch để kiểm tra.

Bạn vẫn cần đi kiểm tra kể cả khi cơ thể cảm thấy bình thường và đã uống loại rượu đó trong vòng 8 ngày.

 

Sang chiết rượu giả

3. Gia vị nấu bếp kém chất lượng

Những gia vị dùng trong bếp vào những ngày Tết dễ bị làm giả và kém chất lượng như: bột ngọt, bột nêm,…Đây là những thứ không thể thiếu của mọi nhà để làm nên mâm cỗ Tết truyền thống. Nếu ăn phải những thực phẩm kém chất lượng này sẽ gây ra những triệu chứng như buồn nôn, đi ngoài do ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và thậm chí còn gây ngộ độc. Việc lựa chọn sản phẩm an toàn không chỉ mang lại những món ăn ngon cho mâm cơm Tết mà còn rất cần thiết để sức khỏe chúng ta không bị ảnh hưởng nữa đấy.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

Thanh Hóa: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa  phối hợp với Văn phòng điều phối về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tổ chức Hội nghị  tập huấn kiến thức, kỹ năng quản lý, giám sát về an toàn thực phẩm cho Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn; Ban Điều hành mô hình “Khu dân cư tự quản về an toàn thực phẩm” ở khu dân cư trên địa bàn huyện Yên Định.

Tin về ATTP | 01-04-2024

Một số biện pháp để phòng chống ngộ độc thực phẩm trong trường học

Tin về ATTP | 01-04-2024

Ký cam kết thực hiện pháp luật về An toàn giao thông và an toàn thực phẩm cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên

Tin về ATTP | 26-01-2024

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân năm 2024

Tin về ATTP | 26-01-2024

Đảm bảo thực phẩm an toàn ngày Tết

Tin về ATTP | 19-01-2024