Tin tức

Bảo quản thực phẩm bằng hút chân không có an toàn?

Tin về ATTP | 20-10-2021 | 124 lượt xem

 

          Bảo quản thực phẩm bằng hút chân không là một phương pháp đóng gói thực phẩm loại bỏ không khí ra khỏi gói thực phẩm trước khi hút. Phương pháp này bao gồm cả thủ công hoặc tự động, chúng ta thực hiện bằng cách đặt các thực phẩm cần bảo quản vào một túi được dùng để hút chân không, sau đó loại bỏ không khí từ bên trong và hút túi thực phẩm đó vào. Vậy bảo quản thực phẩm bằng hút chân không có an toàn hay không?

 

 

Hình ảnh minh họa: Thực phẩm được hút chân không

1. Bảo quản thực phẩm bằng hút chân không

Theo Wikipedia, Chân không là không gian không chứa vật chất, chân không có thể tích khác không và khối lượng bằng không. Do không có vật chất bên trong nên chân không là nơi không chứa áp suất.

Về mặt lý thuyết môi trường chân không không tồn tại vật chất đồng nghĩa với việc không tồn tại môi trường cho các vi sinh vật có thể sinh sống được. Nhưng đó chỉ đúng với môi trường chân không tồn tại bên ngoài không gian vũ trụ

Còn đối với thực phẩm, hút chân không có nghĩa là hút hết toàn bộ không khí bao xung quanh bề mặt thực phẩm. Thực phẩm được đóng gói chân không sẽ luôn để được lâu hơn so với các phương pháp bảo quản khác, ngoài việc đóng hộp. Các loại túi ni lông, giấy bạc, túi có khóa zip thông thường, và thậm chí cả hộp kín khí cũng không thể bảo quản thực phẩm tốt như hút chân không.

Trái cây, rau và thịt sẽ bắt đầu hư hỏng sau một khoảng thời gian nhất định vì chúng tiếp xúc với không khí. Thường thì nấm mốc và vi khuẩn sẽ phát triển, khiến thực phẩm có sự thay đổi về mùi, màu sắc và kết cấu của chúng. Đôi khi vi khuẩn có thể phát triển mà không có không khí, nhưng nấm mốc không phát triển nếu không có nguồn cung cấp oxy lành mạnh.

Khi bạn hút chân không hút thực phẩm của mình, bạn loại bỏ gần như toàn bộ không khí khỏi túi. Một khi không khí bị loại bỏ, nấm mốc và một số vi khuẩn sẽ không thể sống hoặc phát triển. Tuy nhiên, theo thời gian, thực phẩm bạn bảo quản có thể bị hỏng nếu không được bảo quản lạnh hoặc đông lạnh.

Các phương pháp lưu trữ khác cho phép oxy đi vào qua các lỗ nhỏ. Ngay cả khi bạn sử dụng hộp kín không khí, lượng oxy còn lại bên trong hộp có thể đủ để cho nấm mốc và các vi khuẩn khác phát triển và làm hỏng thực phẩm của bạn.

Phương pháp hút chân không cũng giúp cho tránh thất thoát chất dinh dưỡng trong thực phẩm, và giữ được độ tươi ngon của sản phẩm.Bạn có thể lưu trữ nhiều loại thực phẩm hơn mà không cần dùng đến chất bảo quản. Hơn nữa, hút chân không sẽ làm giảm tối đa kích thước thực phẩm, đồng thời khiến cho thực phẩm đặt cạnh nhau cũng không bị lẫn mùi sang nhau. Thêm nữa, phương pháp này còn giữ được độ ẩm tự nhiên của thực phẩm, không làm cho thực phẩm bị bay hơi nước.ngăn chặn sự hoen ố, mất màu thực phẩm do ẩm thấp bởi hơi nước trong không khí.

Nếu bạn hút thực phẩm khi thực phẩm còn rất tươi và bảo quản một cách thích hợp, thì thực phẩm sẽ giữ được lâu hơn khoảng 3 - 5 lần so với việc bạn sử dụng phương pháp bảo quản khác. Dưới đây là những ví dụ cụ thể:

2. Lợi ích của bảo quản thực phẩm bằng hút chân không

Nếu bạn đang băn khoăn không biết liệu bảo quản thực phẩm bằng hút chân không có được sử dụng trong cuộc sống của bạn hay không, thì đây là một số lợi ích khi sở hữu bảo quản thực phẩm bằng hút chân không thực phẩm:

+ Bảo quản thực phẩm bằng hút chân không giúp bạn tiết kiệm thời gian

Dễ dàng bảo quản và tiết kiệm thời gian khi đóng gói các đồ ăn nhẹ hoặc rau và đông lạnh bằng hút chân không. Bên cạnh đó khi đến bữa ăn bạn chỉ cần lấy ra sử dụng là xong. Điều này đặc biệt hữu ích khi nấu, chế biến. Vậy là bạn đã có một bữa ăn ngon miệng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

+ Bảo quản thực phẩm bằng hút chân không giúp bạn tiết kiệm chi phí

Bạn có thể mua thịt với số lượng lớn sau đó chia thành các phần vừa ăn và hút thời gian bảo quản trong tủ đông để có thịt tươi đến 6 tháng. Điều này thật hữu ích giúp chúng ta tiết kiệm chi phí so với việc mua thịt của bạn từ các cửa hàng mỗi ngày trước bữa ăn.

+ Ngăn chặn sự phát triển của nấm và vi khuẩn

Hút chân không bảo quản thực phẩm có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc hoặc vi khuẩn. Bởi vì, việc hút chân không làm mất oxy thực phẩm của bạn. Do đó nấm mốc và vi khuẩn không thể phát triển nếu không có oxy.

+ Hút chân không bảo vệ thực phẩm tươi ngon

Hút chân không bảo vệ thực phẩm có tác dụng không làm mất nước thực phẩm để giữ cho thực phẩm được tươi ngon và tránh việc chảy nước ra ngoài tủ đông gây cháy tủ đông. Thêm vào đó túi chân không giúp thực phẩm của bạn không tiếp xúc với không khí, vì vậy hơi ẩm không thể bay hơi, trở thành một rào cản tuyệt vời khỏi các yếu tố gây ô nhiễm.

+ Hút chân không kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm

Thời hạn sử dụng thực phẩm của bạn được kéo dài đáng kể khi bạn đóng gói chân không.Điều đặc biệt thực phẩm hút chân không bảo quản được lâu hơn thực phẩm đựng trong hộp hoặc túi nhựa từ 3 đến 5 lần. Tuy nhiên khoảng thời gian chính xác thực phẩm sẽ tồn tại trong quá trình hút chân không khác nhau tùy thuộc vào việc bạn đang bảo quản trong tủ thức ăn, tủ lạnh hay tủ đông.

 

 

 

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

Thanh Hóa: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa  phối hợp với Văn phòng điều phối về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tổ chức Hội nghị  tập huấn kiến thức, kỹ năng quản lý, giám sát về an toàn thực phẩm cho Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn; Ban Điều hành mô hình “Khu dân cư tự quản về an toàn thực phẩm” ở khu dân cư trên địa bàn huyện Yên Định.

Tin về ATTP | 01-04-2024

Một số biện pháp để phòng chống ngộ độc thực phẩm trong trường học

Tin về ATTP | 01-04-2024

Ký cam kết thực hiện pháp luật về An toàn giao thông và an toàn thực phẩm cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên

Tin về ATTP | 26-01-2024

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân năm 2024

Tin về ATTP | 26-01-2024

Đảm bảo thực phẩm an toàn ngày Tết

Tin về ATTP | 19-01-2024