Tin tức

Một số nguyên tắc lựa chọn thực phẩm có công dụng phòng chống cúm

Tin về ATTP | 21-04-2023 | 35 lượt xem

 

Mùa lạnh, cũng là lúc bệnh cúm mùa xảy ra nhiều hơn. Lựa chọn những thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch sẽ giúp cơ thể chống lại bệnh cúm một cách hiệu quả. Dưới đây là một số nguyên tắc lựa chọn thực phẩm có công dụng phòng chống cúm.

1. Nguyên tắc ăn uống giúp tăng cường hệ miễn dịch 1.1 Thực phẩm tăng khả năng miễn dịch

Hệ thống miễn dịch giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng. Có một số loại thực phẩm tác động đáng kể đến khả năng của hệ thống miễn dịch để chống lại bệnh cúm.

Không những thế, sử dụng thực phẩm tự nhiên tốt hơn sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Ăn cam tốt cho sức khỏe hơn là chỉ uống bổ sung vitamin C vì cam cung cấp các chất dinh dưỡng như magiê, kali, folate, vitamin B6 và flavonoid giàu chất chống ôxy hóa.

Mặc dù vitamin C cần thiết cho  hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, nhưng các nghiên cứu không chỉ ra rằng việc uống một lượng lớn vitamin C giúp ngăn ngừa cảm lạnh và cúm. Trong khi đó, ăn trái cây và rau quả giàu vitamin C sẽ giúp giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh…

1.2 Ăn nhiều trái cây và rau củ hơn phòng bệnh cúm

Ăn nhiều trái cây và rau củ có thể giúp giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn. Thường mọi người có xu hướng ăn ít trái cây và rau hơn vào mùa đông, điều này là hoàn toàn sai lầm. Mỗi người cần ít nhất năm phần trái cây và rau mỗi ngày để có đủ vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống ôxy hóa, là tất cả những thứ cơ thể cần cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Nên chọn trái cây và rau củ theo mùa vì vừa kinh tế vừa đảm bảo an toàn thực phẩm. Để tăng lượng trái cây trong ngày, có thể thêm quả mọng hoặc chuối cắt lát vào chén ngũ cốc nguyên hạt dành cho bữa sáng. Hay bắt đầu bữa tối với món salad hoặc súp rau, hoặc phục vụ món salad lớn như một bữa ăn lành mạnh.

1.3 Tăng cường protein lành mạnh và ngũ cốc nguyên hạt

Thời tiết giao mùa, mỗi người cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống cân bằng với thịt nạc, cá, thịt gia cầm, sữa ít béo, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch và hạt. Các nguồn protein như thịt nạc, sữa, trứng và các loại đậu đặc biệt quan trọng vì chúng cung cấp các axit amin mà cơ thể cần để xây dựng các thành phần của hệ thống miễn dịch.

2. Một số thực phẩm quen thuộc giúp phòng ngừa bệnh cúm 1. Canh gà (hoặc súp gà)

 

 

Canh gà có tác dụng phòng chống cúm

 

Canh gà có tác dụng nhất định trong việc trì hoãn các triệu chứng bệnh (như nghẹt mũi và đau họng), nâng cao chức năng miễn dịch cơ thể. Với người đã mắc bệnh cúm, dùng canh gà giúp ích trong việc ức chế chứng viêm và sự sản sinh ra nhiều dịch tiết, từ đó giảm nhẹ những khó chịu cho người bệnh.

Với các thành phần như thịt gà, cà rốt, hành tây… canh gà là món ăn tốt cho người bị cảm lạnh và cảm cúm. Đây là món ăn chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng bao gồm cả vitamin và khoáng chất, giúp cải thiện các triệu chứng của đường hô hấp trên, tránh mất nước và mang lại sức mạnh cho cơ thể. Thịt gà sẽ cung cấp cho cơ thể chất sắt và protein, đồng thời với các chất dinh dưỡng từ cà rốt, rau thơm... Bạn có thể ăn canh gà (hoặc súp gà) trong suốt thời gian bị cúm để giúp giữ cho cơ thể đủ nước và no, nhanh hồi phục.

 

Hành

Theo Đông y, hành có tính ấm, vị cay, công hiệu thông dương lợi khí, cầm máu, tiêu sưng giải độc. Nghiên cứu của Tây y, tinh dầu trong hành có tác dụng diệt vi khuẩn và nấm. Hành kích thích tuyến mồ hôi, có tác dụng giải biểu làm vã mồ hôi, cũng như kích thích sự thèm ăn, thúc đẩy bài tiết dịch vị, nên cũng có tác dụng khai vị tiêu thực, vào mùa lạnh với viêm nhiễm đường hô hấp và mùa nóng với viêm đường tiêu hóa thì ăn một ít hành sẽ có công hiệu dự phòng.

Tỏi

Theo Đông y, tỏi có vị cay, tính ấm. Còn y học hiện đại nghiên cứu phân tích cho thấy, tỏi chứa nhiều chất dinh dưỡng và chứa tinh dầu mùi vị đặc thù, chất allycin và hợp chất sulfur. Allycin có tác dụng tiêu diệt mạnh với vi khuẩn và nấm, tác dụng với phổ kháng khuẩn rộng thấy rõ, được mệnh danh “chất sát khuẩn đến từ thiên nhiên”.

Gừng tươi

 

Gừng tươi nâng cao sức đề kháng giúp tránh cảm cúm

 

Gừng tươi có vị cay, tính ấm, có công hiệu phát biểu tán hàn (vã mồ hôi, làm ấm), ôn trung cầm nôn, khu đàm trị ho, khai vị giải độc… Y học hiện đại chứng minh, trong gừng tươi có chứa tinh dầu, làm tăng nhịp tim, giãn mạch máu, máu chảy nhanh, thể nhiệt tăng cao, bài tiết mồ hôi, từ đó tăng sức đề kháng cơ thể.

Ngoài ra Trà gừng nóng là phương pháp chữa trị tại nhà hiệu quả cho các triệu chứng của bệnh cảm lạnh, cúm và đau họng. Có thể thêm một chút mật ong và chanh khi dùng.

Mặc dù lượng gừng bình thường trong thực phẩm hiếm khi gây ra tác dụng phụ, nhưng nếu dùng quá nhiều có thể gây ra chứng ợ nóng và khó tiêu. Những người bị sỏi mật, rối loạn chảy máu và những người đang một số loại thuốc như aspirin và warfarin nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng gừng. Nên tránh dùng gừng hai tuần trước hoặc sau khi phẫu thuật.

Mật ong: Cung cấp nguồn năng lượng trực tiếp cho cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch cho bạn.

       Ngoài gừng và tỏi, mật ong cũng là thực phẩm cực kỳ hữu ích trong mùa đông lạnh. Vì vào những ngày trời lạnh giá, việc đảm bảo năng lượng giữ ấm cho cơ thể vô cùng quan trọng. Trong mật ong lại có chứa nhiều loại đường có cấu trúc hóa học đơn giản, có thể đi thẳng vào mạch máu, khiến cho nguồn năng lượng đi thẳng vào cơ thể.

       Vào mùa đông, dùng uống nước chanh ấm mật ong uống mỗi ngày sẽ góp phần tăng miễn dịch, chữa đau họng hiệu quả.

 

 Thực phẩm có màu đỏ: 

Những thực phẩm có màu đỏ rất giàu năng lượng, giúp bạn sưởi ấm trong mùa đông. Những loại rau củ hoặc thịt có màu đỏ giúp bạn tăng cường năng lượng để cơ thể cảm thấy ấm hơn vì chúng chứa nhiều khoáng chất, vitamin và protein hữu ích cho hệ miễn dịch, tăng khả năng chịu lạnh cho bạn.

Rau củ màu đỏ như cà chua, cà rốt, ớt, củ cải đỏ... chứa vitamin A, nhóm B, lycopen, axit amin... có tác dụng trong việc làm ấm cơ thể.

Đặc biệt những thực phẩm màu đỏ còn có đặc điểm là chứa nhiều chất sắt giúp kháng khuẩn, tăng cảm giác ngon miệng, kích thích ăn nhiều hơn để cơ thể đảm bảo nguồn năng lượng cần thiết.

 

Cà chua: Không chỉ trúng phong hàn bị cảm mạo, với người có nhiệt độc trong cơ thể cũng dễ mắc cúm do tà khí ôn nhiệt, với những đối tượng này nếu dùng cà chua vừa đủ, giúp nâng cao sức đề kháng. Bởi vì cà chua tính hơi hàn, vị ngọt chua, chứa nhiều vitamin C có công hiệu chống oxy hóa rất tốt, nâng cao sức đề kháng cơ thể. Các loại rau xanh, đậu

Các loại rau củ quả như bina, ớt chuông, cà rốt, khoai lang, bí đỏ … rất giàu vitamin A, C, E … Hay những loại hạt như đậu phộng, đậu nành, hay bông cải xanh, cải xà lách xoong … chứa nhiều sắt và axit folic đều có tác dụng phòng cảm cúm. Đây là những thực phẩm cung cấp nguồn vitamin C và vitamin E dồi dào giúp tăng cường miễn dịch. Có thể ăn sống, làm salad hoặc chế biến tùy theo khẩu vị.

Có thể cân nhắc ăn thêm các loại rau gia vị như lá tía tô, mùi, thì là, bạc hà, kinh giới, húng quế… vì không chỉ làm cho các món ăn thêm hấp dẫn, mà còn góp phần không nhỏ trong việc phòng và chữa bệnh cúm. Bởi có tác dụng kháng khuẩn, kháng độc, kháng viêm, kích thích, hỗ trợ tiêu hóa giúp quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi, tăng cường hệ miễn dịch.

Nghêu, hàu, trai

Họ hàu, trai chứa nhiều kẽm, một trong những khoáng chất được ghi nhận là “chiến binh chống cảm cúm”. Các thực phẩm từ hải sản giúp cơ thể tự tiêu bớt mỡ, phòng chống béo phì. Đồng thời các món ăn được chế biến từ hải sản cũng nâng cao khả năng chịu rét, thúc đẩy cơ thể con người sinh nhiệt, chống giá rét. Tuy nhiên cần lưu ý phải dùng thật chín để tránh các bệnh về tiêu hóa.

Uống đủ nước

Khi bị cúm, cơ thể dễ bị mất nước do bạn không chỉ ăn uống ít hơn, giảm lượng nước tổng thể mà còn mất nước theo mồ hôi khi bị sốt. Uống đủ nước sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày nên uống khoảng 2,5-3 lít khi đang bị bệnh cảm cúm.

Ngoài ra, có thể bổ sung đồ uống có chứa chất điện giải như oresol hoặc uống cam, nước dừa giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi.

3. Tránh ăn gì khi bị cúm?

Biết những gì để tránh ăn khi bị cúm có lẽ cũng quan trọng như những gì bạn nên ăn. Khi bạn bị cảm cúm, hãy tránh những món sau:

Rượu: Uống rượu làm giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể và gây ra tình trạng mất nước.

Đồ uống có cồn: Những món như cà phê, trà đen và soda có thể khiến cơ thể mất nước nhiều hơn. Hơn nữa, nhiều đồ uống trong số này có thể chứa đường.

Thức ăn cứng: Bánh quy giòn, khoai tây chiên và thực phẩm cứng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng ho và đau họng.

Thực phẩm chế biến sẵn: Ăn những thức ăn này dù mang lại cảm giác no nhưng cơ thể lại chỉ được cung cấp rất ít dinh dưỡng. Với bệnh cúm, cơ thể bạn đang cố gắng tự chữa lành, vì vậy điều quan trọng là phải hỗ trợ quá trình này bằng các loại thực phẩm bổ dưỡng, toàn phần.

Để chủ động phòng bệnh cúm, ngoài chế độ ăn hợp lý, khoa học thì cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Tập thể dục đều đặn, ngay cả trong những khi bận rộn bằng những bài tập đơn giản như đi bộ, nhảy dây.

Tiêm vaccine là biện pháp phòng cúm hiệu quả. Đặc biệt là đối với người cao tuổi và những người có bệnh lý về đường hô hấp.

Rửa tay trước và sau khi chuẩn bị bữa ăn, sau khi đi vệ sinh…

 

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

Thanh Hóa: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa  phối hợp với Văn phòng điều phối về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tổ chức Hội nghị  tập huấn kiến thức, kỹ năng quản lý, giám sát về an toàn thực phẩm cho Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn; Ban Điều hành mô hình “Khu dân cư tự quản về an toàn thực phẩm” ở khu dân cư trên địa bàn huyện Yên Định.

Tin về ATTP | 01-04-2024

Một số biện pháp để phòng chống ngộ độc thực phẩm trong trường học

Tin về ATTP | 01-04-2024

Ký cam kết thực hiện pháp luật về An toàn giao thông và an toàn thực phẩm cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên

Tin về ATTP | 26-01-2024

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân năm 2024

Tin về ATTP | 26-01-2024

Đảm bảo thực phẩm an toàn ngày Tết

Tin về ATTP | 19-01-2024