Tin tức

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là bảo vệ giống nòi

(BÀI VIẾT LIÊN KẾT) | 27-09-2022 | 13 lượt xem

 

          Những năm trước đây, tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, hóa chất, kháng sinh... trong sản xuất nông sản, thực phẩm vẫn còn phổ biến. Nhiều cơ sở giết mổ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP); nhiều nông sản sạch còn gặp khó trong kết nối với người tiêu dùng. Các hộ sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ chưa liên kết, hợp tác để có những sản phẩm có chất lượng, năng suất cao, bảo đảm an toàn và có thương hiệu để tiêu thụ với giá tốt... Đến nay những vấn đề trên không những được giải quyết, mà quan trọng là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán thực phẩm đã nâng cao ý thức rõ rệt. Với họ sản xuất thực phẩm an toàn là bảo vệ giống nòi.

 

Hình ảnh: Mô hình sản xuất rau an toàn tại huyện Thiệu Hóa

          Trên địa bàn tỉnh có nhiều mô hình cam kết nói không với thực phẩm bẩn các mô hình nuôi trồng đảm bảo theo quy trình khép kín từ đầu vào đến đầu ra. Vì vậy, việc áp dụng kỹ thuật, quy trình đảm bảo vào nuôi trồng có nhiều lợi thế, như hạn chế tình trạng bệnh, chất lượng sản  phẩm ngon, đảm bảo hơn.

          Qua thực tế cho thấy trong những năm qua “Công tác tuyên truyền, giáo dục về ATTP thực hiện thường xuyên dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, dễ tiếp cận. Qua đó ý thức của người dân nhất là các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh đã có nhiều thay đổi. Cùng với sự khuyến khích của chính quyền địa phương, các mô hình thực phẩm về trồng trọt, chăn nuôi... đều phát triển theo hướng an toàn. Bởi mọi người đều hiểu sản xuất thực phẩm an toàn là bảo vệ mình, mọi người và bảo vệ giống nòi”.

          Không những ý thức của chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thay đổi mà người tiêu dùng cũng trở nên thông thái hơn trong chọn mua sản phẩm, tạo cơ  hội cho thực phẩm an toàn phát triển bền vững. Hiện nay thực hiện Nghị quyết 04, trên địa bàn tỉnh hầu hết mỗi xã, thị trấn đều có một cửa hàng thực phẩm an toàn. Đây thực sự là nơi uy tín cho người tiêu dùng chúng tôi chọn mua thực phẩm, bởi nguồn hàng cung cấp nhập vào chủ yếu đến từ các vùng rau an toàn trong huyện, tỉnh”. Đồng thời mà một bộ phận đông đảo người tiêu dùng đã hình thành thói quen đến cửa hàng thực phẩm an toàn, siêu thị... mua sắm thực phẩm. Bên cạnh đó, website https://www.nongsanantoanthanhhoa.vn/ đã kết nối với các vùng rau, củ, quả an toàn trong toàn tỉnh, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi, nhanh chóng và an toàn.

Hiện toàn tỉnh đã hỗ trợ sản xuất 508,5 ha rau an toàn tập trung chuyên canh; xây dựng 942.753m2 nhà lưới sản xuất rau, quả an toàn; duy trì kiểm soát chất lượng và dán tem hàng năm cho 812,5 ha sản xuất rau an toàn tập trung; 101,18 ha sản xuất trong nhà lưới. Theo đó, mức hỗ trợ sản xuất rau an toàn tập trung chuyên canh là 170 triệu đồng/ha đối với vùng đồng bằng, 200 triệu đồng/ha đối với vùng miền núi. Chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất rau an toàn tập trung đang thực hiện có hiệu quả, được các địa phương, doanh nghiệp và Nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực triển khai thực hiện, góp phần chuyển đổi mô hình sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn. Các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng, gia tăng doanh thu của sản phẩm trên một đơn vị diện tích. Đồng thời, giải quyết việc làm, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

          Để phát huy vai trò của thực phẩm an toàn đảm bảo sức khỏe con người, đảm bảo sự phát triển giống nòi thì việc đảm bảo vệ sinh ATTP không chỉ riêng trong lĩnh vực quản lý của ngành chức năng, mà đó là sự chung tay của tất cả các ban, ngành xã hội, sự ý thức của mỗi cá nhân trong việc nâng cao ý thức và hành động đảm bảo vệ sinh ATTP. Qua đó lợi ích, sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng được đảm bảo.

 

 

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

Thanh Hóa: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa  phối hợp với Văn phòng điều phối về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tổ chức Hội nghị  tập huấn kiến thức, kỹ năng quản lý, giám sát về an toàn thực phẩm cho Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn; Ban Điều hành mô hình “Khu dân cư tự quản về an toàn thực phẩm” ở khu dân cư trên địa bàn huyện Yên Định.

Tin về ATTP | 01-04-2024

Một số biện pháp để phòng chống ngộ độc thực phẩm trong trường học

Tin về ATTP | 01-04-2024

Ký cam kết thực hiện pháp luật về An toàn giao thông và an toàn thực phẩm cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên

Tin về ATTP | 26-01-2024

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân năm 2024

Tin về ATTP | 26-01-2024

Đảm bảo thực phẩm an toàn ngày Tết

Tin về ATTP | 19-01-2024