Tin tức

Bảo đảm cung ứng nông sản dịp cuối năm

Tin về ATTP | 15-01-2024 | 13 lượt xem

 

Thời điểm cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng hàng hóa nông sản của người dân tăng từ 15 đến 20% so với thường lệ. Do đó, ngành nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh đã và đang khuyến khích, hướng dẫn người dân tăng cường sản xuất, chủ động liên kết tiêu thụ nông sản, góp phần bảo đảm nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho thị trường tiêu dùng trong, ngoài tỉnh.

 

Hình ảnh: HTX Nông nghiệp sinh thái Happy Farm, xã Đông Tiến (Đông Sơn)

Theo báo cáo của phòng Nông nghiệp huyện Đông Sơn. Ngay từ đầu tháng 12/2023, HTX Nông nghiệp sinh thái Happy Farm, xã Đông Tiến (Đông Sơn) đã chủ động xuống giống nhiều loại rau màu, như: cải ngọt, cải cúc, các loại rau gia vị. Đồng thời, tiếp tục chăm bón những diện tích rau màu đang có sẵn để bảo đảm có sản phẩm đưa ra thị trường đúng thời điểm cuối năm, khi nhu cầu sử dụng của người dân tăng cao. Với kinh nghiệm qua nhiều năm sản xuất, HTX nắm rõ thời gian gieo trồng, sinh trưởng của từng loại cây trồng. Đồng thời, nắm vững quy trình chăm sóc để cây trồng thu hoạch kịp thời vào dịp cuối năm. Do đó, HTX đã xây dựng lịch gieo trồng, phân chia vùng sản xuất và thực hiện xen canh các loại cây trồng để luôn có sản phẩm thu hoạch. Hiện tại, với hơn 6 ha chuyên canh rau an toàn, mỗi ngày HTX cung ứng ra thị trường khoảng 0,7 tấn rau an toàn các loại. Thời điểm giáp Tết Nguyên đán, khả năng cung ứng của HTX dự kiến tăng 1,5 đến 2 lần".

Theo ông Nguyễn Văn Phương, ở thôn 3, xã Xuân Du (Như Thanh) thay vì trồng đào, quất cảnh như hàng trăm hộ khác trong vùng, gia đình đã lựa chọn mở rộng diện tích trồng hoa, rau màu và lựa chọn, nhập về những giống mới đa dạng sắc màu để cung ứng cho thị trường dịp tết. Mặc dù ở địa phương có truyền thống trồng đào cảnh, song từ năm 2021, gia đình ông đã lựa chọn hướng phát triển riêng. Với diện tích sản xuất sẵn có, gia đình chỉ trồng khoảng 100 gốc đào, còn lại là mở rộng diện tích trồng rau và hoa. Sự thay đổi trên vừa phù hợp với điều kiện nguồn nhân lực của gia đình, vừa phù hợp với xu hướng tiêu dùng của thị trường. Chính vì vậy, với hơn 1 mẫu trồng hoa và 5 sào su hào, súp lơ, bắp cải thì đợt giáp tết, gia đình ông cung ứng cho thị trường khoảng 6 vạn cây hoa và khoảng 3 tấn rau. Do nguồn cung của địa phương chưa nhiều nên gần như không phải tìm địa chỉ tiêu thụ mà người tiêu dùng và thương lái tự tìm đến đặt hàng.

Được biết, ngoài đổi mới trong sản xuất trồng trọt, gia đình ông Nguyễn Văn Phương còn nuôi khoảng 1.000 con gà thả vườn, dự kiến cung ứng cho thị trường từ 1,8 - 2 tấn gà thương phẩm. Với sự linh hoạt, đa dạng trong sản xuất, nhất là ở dịp cuối năm, khi nhu cầu tiêu dùng của thị trường tăng cao, doanh thu của gia đình ông luôn bảo đảm, đạt khoảng 600 triệu đồng/năm.

Để bảo đảm nguồn cung nông sản, thực phẩm thiết yếu dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2024, ngay từ tháng 11/2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến thời tiết, dịch bệnh, thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ, thu hoạch nông, lâm, thủy sản đúng thời vụ, tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt cục bộ. Trước mắt là tập trung chăm sóc, thu hoạch nhanh, gọn diện tích cây trồng vụ đông, tích cực sản xuất vụ đông muộn. Đồng thời, chủ động kiểm soát, ngăn chặn các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Sở giao các đơn vị trực thuộc xây dựng phương án bảo đảm nguồn cung hàng hóa nông sản, thực phẩm, nhất là hàng hóa thiết yếu cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Trên cơ sở đánh giá năng lực sản xuất, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã dự ước có khả năng cung ứng khoảng 965.000 tấn nông sản, thực phẩm các loại. Trong đó, lúa gạo khoảng 320.000 tấn; rau, củ 386.000 tấn; trái cây khoảng 83.000 tấn; thịt lợn 43.000 tấn; thịt gia cầm 18.000 tấn; thịt trâu, bò 10.000 tấn; cá 33.000 tấn, tôm 2.500 tấn, các loại thủy sản khác 34.000 tấn... Ngoài ra, trứng gia cầm đạt khoảng 82 triệu quả và 11.000 lít sữa.

Thực tế cho thấy, nhiều năm qua, cùng với việc thúc đẩy sản xuất, ngành nông nghiệp Thanh Hóa đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, HTX, những cơ sở sản xuất quy mô lớn... thiết lập nhiều kênh phân phối, kết nối tiêu thụ nông sản. Đây là việc làm thiết thực, không chỉ bảo đảm nguồn cung nông sản, góp phần bình ổn giá trên thị trường, mà còn mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân.

 

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

Thanh Hóa: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa  phối hợp với Văn phòng điều phối về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tổ chức Hội nghị  tập huấn kiến thức, kỹ năng quản lý, giám sát về an toàn thực phẩm cho Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn; Ban Điều hành mô hình “Khu dân cư tự quản về an toàn thực phẩm” ở khu dân cư trên địa bàn huyện Yên Định.

Tin về ATTP | 01-04-2024

Một số biện pháp để phòng chống ngộ độc thực phẩm trong trường học

Tin về ATTP | 01-04-2024

Ký cam kết thực hiện pháp luật về An toàn giao thông và an toàn thực phẩm cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên

Tin về ATTP | 26-01-2024

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân năm 2024

Tin về ATTP | 26-01-2024

Đảm bảo thực phẩm an toàn ngày Tết

Tin về ATTP | 19-01-2024